ถามแพทย์

  • มีสิวที่ อก ไหล่ แขน ควรไปพบแพทย์หรือไม่

  •  Teekawat Utjasatid
    สมาชิก

    ส่วนมากเป็นรอยจุดด่างดำแล้วก็สิวผดสิวอุดตันเป็นมาหลายปีรักษาความสะอาดมากควรไปพบแพทย์ผิวหนังไหมครับ

    Teekawat Utjasatid  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Teekawat Utjasatid

    สิวเกิดจากการที่รูขุมขนอุดตันและมีการอักเสบตามมา ได้บางรายอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหนังร่วมด้วย ทำให้มีตุ่มหนอง ถ้าเป็นสิวอักเสบธรรมดาจะเห็นลักษณะเป็นหัวสิวมีได้ทั้งขาวและดำขึ้นกับชนิดของสิว เป็นโรคที่มักเกิดในวัยรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และเกิดในบริเวณที่มีรูขุมขนมากเช่นใบหน้า อก หลัง โรคอื่นๆที่อาจมีลักษณะใกล้เคียงกันได้คือรูขุมขนอักเสบ โรคผื่นผิวหนังอักเสบเฉียบพลัน หรือ โรคเชื้อราที่ผิวหนัง

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น รักษาความสะอาด ควรใช้แต่น้ำเปล่าสะอาดหรือน้ำสบู่อ่อนๆเท่านั้น ไม่ควรใช้สบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อไปขัดถูที่สิวโดยตรง หลีกเลี่ยงการแกะสิวเพราะจะทิ้งรอยแผลเป็นไว้ได้ หลังหายสิวจะเป็นรอยดำได้ค่ะ ซึ่งรอยดำจะค่อยๆจางไปได้เอง ช้าเร็วขึ้นกับบุคคล ถ้าสิวมีลักษณะอักเสบมากเช่น ปวด บวม แดง มีหนองให้เห็นอาจต้องใช้ยาฆ่าเชื้อเฉพาะที่กลุ่ม clindamycin ทา ร่วมกับใช้ยารับประทานในกลุ่ม doxycycline

    แนะนำว่าถ้าสิวมีลักษณะอักเสบดังที่กล่าวไปข้างต้นควรไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับยาฆ่าเชื้อและรักษาต่อเนื่อง เพราะถึงแม้สิวจะไม่ใช่ภาวะอันตราย แต่ถ้าดูแลรักษาไม่ดีอาจจะทิ้งรอยดำและรอยแผลเป็นไว้ได้ค่ะ