ถามแพทย์

  • เป็นคนวิตกกังวล และไม่กล้าแสดงออก รู้สึกเขินอายกับคนรอบข้าง ทำตัวไม่ถูก ควรทำอย่างไร

  • ครับ. คือ ผมเป็นคนที่แบบว่า คิดมาก ชอบนึกอะไรในหัวตลอด เรื่องความรักนี่บ่อยมากเลย แล้วหน้าก็จะนิ่งๆ เวลาทำอะไรก็ขี้อายสุดๆ ถ้าคนเยอะๆจะสั่นทั้งตัวเลยคับ สมาธิสั้นมาก เวลาเขียนงาน คอชอบหันลงไปมองหัวเข่า ตาก็ชอบเหลือกขึ้นข้างบน เหมือนไม่ค่อยรู้ตัว เข้าสังคมไม่เก่ง ไม่ค่อยกล้าสบตาใคร อยู่ใกล้ผู้หญิงแล้วตัวจะสั่นๆครับ หน้าเสียเลยเวลาอยู่ใกล้คนที่ไม่สนิท จะยิ้มอ่อนๆกลบเกลือน ต้องให้คนอื่นถาม ถึงจะตอบครับ เงียบมาก ชอบคิดในหัวแต่พูดออกมาไม่ได้ หรือไม่กล้าพูด ชอบคิดในใจอย่างเดียว พูดเบามาก แต่ถ้าพิมพ์แชทนี่พิมพ์เยอะ จนมีแต่คนบอกว่า ไม่เหมือนในแชทเลย เงียบมากๆ วันๆก็ขี้เกียจ นอนบ่อยครับ เบื่ออาหารสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ชอบใส่หูฟังฟังเพลง เวลานอนหลับตาก็ชอบคิดว่าสมหวังเรื่องนู้นเรื่องนี้ ความสำเร็จในอนาคต คิดไปยิ้มไปบ้าง อยากนอนแบบทั้งวันไม่มีวันหิวเลย บางคืนก็คิดไปคิดมา นอนไม่หลับ ครับ ไม่ชอบที่คนเยอะๆ เวลากลับจากโรงเรียนจะไม่ชอบขึ้นรถประจำทาง ชอบไปไหนคนเดียว พยายามจะลองพูด แต่มันอึดอัดใจ พูดไม่ออก มีโอกาศพูดกับคนอื่นก็ชอบลงท้ายด้วยครับ คนที่รู้จักบางคนก็มองแปลก เหมือนหยาม แค่นี้แหละครับ

     สวัสดีคะคุณก๊อต ลูกยายแน

    ตอนนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องของสมาธิสั้น่ะ ก่อนอื่น ตอนเป็นเด็ก เคยมีปัญหาเรื่องการหรือพัฒนาการไหมค่ะ เพราะอาจจะเริ่มจากตอนเป็นเด็กก่อนค่ะ ที่อาจจะมีเรื่องของสมาธิสั้นทำให้ผลการเรียนไม่ดี ทำอะไรไม่สำเร็จ หรือ เริ่มต้นอะไรได้แต่ไม่สามารถที่จะทำจนเสร็จได้ค่ะ ถ้าไม่เคยมีอาจจะ มาเป็นตอนโต ซึ่งส่วนใหญ่พวกนี้จะสัมพันธ์กับเรื่องของภาวะเครียด ภาวะวิตกกัววล หรือ ภาวะที่เคยทำอะไรแล้วไม่สำเร็จมีการฝั่งใจอยู่ก็พอเป็นได้ค่ะ

    แต่อย่างไรก็ตามอาจจะต้องดูเรื่องภาวะการปรับตัวกับเพศตรงข้าม และปัญหาเรื่องภาวะซึมเศร้าค่ะ เพราะสามารถที่จะเป็นสาเหตุได้เลยค่ะ 

    การปรับตัวเป็นเรื่องใหญ่ค่ะ ซึ่งถ้าสามารถที่จะปรับตัวเข้ากับเพศตรงข้ามได้ จะไม่เกิดภาวะที่ทำให้เกิดความกังวล และไม่เครียด ก็จะทำให้มีอาการตื่นกลัวลดลงค่ะ และเมื่อไม่มีภาวะตื่นกลัวความเครียดลดลง ไม่มีภาวะเรื่องของอาการทางกายเช่น อาการใจสั่น หน้ามืดค่ะ

    ควรจะปรึกษาจิตแพทย์ และอาจจะต้องได้รับยาปรับอารมณ์ ค่ะ

    แต่อย่างไรก็ตามต้องดูว่าไม่มีภาวะเรื่องไทรอยด์ต่ำร่วมด้วยค่ะ