ถามแพทย์

  • สัญญาณของโรคมะเร็งลำไส้

  •  Witthawas Pongyart
    สมาชิก

    เนื่องจากภรรยามี อาการมึนหัว จึงได้ไปตรวจเลือด พบว่าค่า Hematocrit ต่ำมากประมาณ 9.00 และบางครั้งมีเลือดสีแดงปนเมื่อถ่ายอุจจาระ แต่ไม่เคยท้องผูกติดต่อกันหลายวัน

    รบกวนถามคุณหมอว่าเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งหรือเปล่าครับ?

    สวัสดีค่ะ คุณ Witthawas

    ภาวะโลหิตจาง ร่วมกับขับถ่ายมีเลือดปน อาจเป็นเรื่องเดียวกัน หรือต่างโรคกันก็ได้ค่ะ สิ่งที่จะช่วยให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของโลหิตจางหรือ Hematocrit ลดลงเหลือ 9 % และถ่ายมีเลือดปนนั้น ทราบได้จากการพบแพทย์เพื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติม ร่วมกับตรวจร่างกาย และตรวจอื่น ๆ เพิ่มเติมนะคะ จะได้ไม่กังวลจนเกินไป การตรวจเพิ่มเติม เช่น ตรวจอุจจาระ ตรวจเลือด หรือส่องกล้องในระบบทางเดินอาหาร ขึ้นกับความเหมาะสมค่ะ

    ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางอาจมาจากการเสียเลือด การสร้างเม็ดเลือดแดงที่ลดลง หรือเม็ดเลือดแดงถูกทำลายมากขึ้น เช่น ขาดสารอาหารธาตุเหล็ก ประจำเดือนมามาก พยาธิปากขอ ธาลัสซีเมีย โรคทางไขกระดูก มะเร็ง เป็นต้น

    อุจจาระมีเลือดปนอาจเกิดจาก ริดสีดดวง โรคระบบทางเดินอาหารอักเสบ มะเร็ง เป็นต้น

    แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มนะคะ หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย หัวใจทำงานหนักกว่าปกติ และสาเหตุของโรคยังคงดำเนินต่อไปค่ะ

     

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่   โลหิตจาง  และ   มะเร็งลำไส้ใหญ่