ถามแพทย์

  • สอบถามหน่อยค่ะ พอดีกินยาคุมฉุกเฉินในระยะเวลานาน แล้วหลัง ๆ มารู้สึกปวดท้องปัสสาว

  •  Indominus
    สมาชิก

    สอบถามหน่อยค่ะ พอดีกินยาคุมฉุกเฉินในระยะเวลานาน แล้วหลัง ๆ มารู้สึกปวดท้องปัสสาวะออกมาเป็นเลือด ถึงไม่ปัสสาวะก็มีเลือดไหลออกมา อาการแบบนี้เรียกว่าอะไรหรอคะ แล้วควรไปตรวจที่ไหน พอแนะนำหน่อยได้ไหมคะ 

    สวัสดีค่ะ คุณ Indominus,

                        หากเลือดออกมาจากปัสสาวะ ไม่ได้ออกมาจากช่องคลอด ก็ไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของการทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ โดยมีสาเหตุได้จาก

                        - การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในผู้หญิง โดยมักมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดหรือแสบขณะปัสสาวะ ถ่ายปัสสาวะบ่อยครั้ง กลั้นปัสสาวะไม่ได้ รู้สึกปัสสาวะไม่สุด ปวดท้องน้อย เป็นต้น โดยอาจเป็นเชื้อแบคทีเรียทั่วไป หรือเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็ได้ 

                        - มีนิ่วในไต หรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

                        - โรคไตบางชนิด เช่น ไตอักเสบ (Glomerulonephritis)

                        - มีภาวะเลือดออกผิดปกติ เช่น เกร็ดเลือดต่ำ โรคเกร็ดเลือดทำงานผิดปกติ การใช้ยาละลายลิ่มเลือด

                         -  การออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก

                         -  อวัยวะในทางเดินปัสสาวะได้รับบาดเจ็บ เช่น เกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

                          - เนื้องอกหรือมะเร็งที่ไตหรือกระเพาะปัสสาวะ

                        ในเบื้องต้นแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ ซึ่งสามารถไปรับการตรวจยังโรงพยาบาลได้ทุกแห่งค่ะ แต่หากไปยังโรงพยาบาลที่เรามีสิทธิในการรักษา ก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรค่ะ

                         ส่วนการใช้ยาคุมฉุกเฉิน การใช้บ่อยๆ ก็จะมีผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้มีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ ดังนั้น แนะนำไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ โดยไม่จำเป็นค่ะ และยาคุมฉุกเฉินเองนั้น ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ถือว่าดีมากนัก เมื่อเทียบกับวิธีคุมกำเนิดอื่นๆ เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด เป็นต้น