ถามแพทย์

  • อายุุ 44 ปี ไม่คุมกำเนิด ประจำเดือนไม่มา เริ่มมีอาการร้อนวูบวาบ หนาวๆร้อนๆ

  • คือว่าอายุ44แล้วแฟนทำงานต่างจังหวัด2-3เดือนมาที มีเพศสัมพันธ์เมื่อวันที่1ก.ย.ครั้งเดียวไม่ได้คุม ประจำเดือนก็มาปกติจนถึงเดือนพ.ย.จนวันนี้ อาการประจำเดือนขาดช่วงอายุ44จะเป็นเพราะ เข้าสู่วัยทองรึป่าวค่ะ.มีอาการแบบร้อนวูบวาบ จะหนาวก็หนาวจะร้อนก็ร้อน

    สวัสดีค่ะ คุณ โยธกา กันแก้ว,

                   วัยใกล้หมดประจำเดือน (perimenopause) คือช่วงวัยที่ผู้หญิงยังมีประจำเดือน แต่เริ่มไม่สม่ำเสมอ หรือ ขาดประจำเดือนมาระยะเวลาหนึ่ง แต่ไม่ถึง 1 ปี ร่วมกับการที่มีอาการผิดปกติ เช่น ร้อนวูบวาบ ช่องคลอดแห้ง นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน ซึ่งเริ่มพบได้ตั้งแต่อายุ 40 ปี

                   ส่วนวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน (menopause) คือวัยที่หมดการมีประจำเดือน โดยจะนับเมื่อหมดประจำเดือนไปแล้ว 1 ปี เป็นผลมาจากการรังไข่หยุดทำงาน อายุเฉลี่ยของวัยทองอยู่ที่ 45-55 ปี ซึ่งจะมีอาการต่าวๆ ร่วมด้วยคล้ายกับช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน ได้แก่ ร้อนวูบวาบ ไม่สบายตัว มีเหงื่อออกในตอนกลางคืน นอนไม่หลับ ผิวแห้ง หนังศีรษะบาง ผมร่วง ช่องคลอดแห้ง คัน เจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ ไม่มีอารมณ์ทางเพศ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะเล็ด อ้วนขึ้น ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้น้อยลง ไม่มีสมาธิ อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย วิตกกังวล ขาดความมั่นใจ เป็นต้น

                     อาการต่างๆ เหล่านี้จะเป็นไม่เท่ากันหรือเหมือนกันในแต่ละคน และไม่จำเป็นต้องมีทุกอาการ บางรายอาจไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ ส่วนใหญ่อาการต่างๆ เหล่านี้จะค่อยๆ หายไปในระยะเวลา 2-5 ปี มีประมาณ 15% ที่อาการอาจยังคงอยู่ไปตลอดชีวิตได้

                        ดังนั้นหากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ และประจำเดือนขาดหายไป ร่วมกับมีอาการดังกล่าว อาจเป็นไปได้ที่จะอยู่ในวัยใกล้หมดประจำเดือนที่กล่าวไปค่ะ ซึ่งหากอาการเป็นไม่มาก ให้ดูแลรักษาตามอาการ แต่หากอาการเป็นมาก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนทดแทนค่ะ นอกจากนี้ควรไปตรวจสุขภาพคัดกรองหาโรคต่างๆ เป็นประจำทุกปีด้วยค่ะ

                         การดูแลตนเอง เช่น การทานอาหารที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ทานปริมาณโปรตีนให้เพียงพอเหมาะสม ลดอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเป็นประจำ เช่น นมวัว (แต่ควรเป็นชนิดไขมันต่ำ) นมถั่วเหลือง เต้าหู้ ผักใบเขียว ปลาตัวเล็กตัวน้อยที่ทานได้ทั้งตัว กะปิ งา เป็นต้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ หาวิธีลดความเครียด เป็นต้น