ถามแพทย์

  • ลูกถ่ายวันละหลายครั้ง

  •  Montree Thirathanarojh
    สมาชิก
    ลูกเป็นเด็กผู้ชาย อายุ 8 เดือนกว่า มีการขับถ่ายวันละประมาณ 7-8 ครั้ง อุจจาระเป็นปกติ ไม่เหลว ไม่มีมูก เป็นแป้งบ้างบางครั้งดื่มนมวันละประมาณ 30 ออนซ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถ่ายวันละ 2-3 ครั้ง ช่วง 2 สัปดาห์ก่อน เคยมีอาการท้องเสียจจึงพาไปพบแพทย์ ได้ยาแก้ท้องเสีย ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้จุกเสียดแน่นท้อง หลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์อาการก็ดีขึ้น คือไม่ถ่ายเหลว แต่ยังมีการถ่ายหลายครั้งต่อวัน จนสัปดาห์ที่ผ่านมาถ่ายหลายครั้ง ถ่ายเหลวบ้างจนก้นแดงเมื่อสัมผัสโดนก้น ลูกก็ร้องด้วยความเจ็บปวดจึงพาไปพบแพทย์ ได้ยาแก้ท้องเสีย ยาปรับสมดุลทางการเดินอาหาร ยาแก้ปวดท้องจุกเสียดลดไข้ ยาทาก้น ปัจจุบันนี้ ลูกอาการดีขึ้นไม่ถ่ายเหลว ก้นไม่แดง แต่ยังคงถ่ายหลายครั้งต่อวัน เฉลี่ยวันละ 7-8 ครั้ง จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าลูกมีอาการผิดปกติหรือไม่ และสาเหตุเกิดจากอะไร รักษาอย่างไร ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

    สวัสดีค่ะ คุณ Montree Thairathanaroj

    ภาวะถ่ายหลายครั้งในเด็กทารกพบได้บ่อยค่ะ หากมีประวัติท้องเสียนำมาก่อนอาจทำให้ยังคงมีอาการถ่ายหลายครั้งได้ค่ะ สาเหตุที่พบได้บ่อย มีดังนี้ค่ะ

    1. มีภาะวะพร่องเอนไซม์แลคเตส  ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้ในการย่อยอาหารประเภทนมค่ะ ในคนที่ท้องเสียอาจมีภาะวะพร่องเอนไซม์แลคเตสชั่วคราวค่ะส่วนใหญ่มักจะมีอาการก้นแดงร่วมด้วยค่ะ และจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะค่ะ ในช่วงนี้อาจจะรับประทานอาหารช่วย เช่น ข้าวตุ๋น หรือใช้นมกลุ่มที่ไม่มีแลคเตส ชั่วคราวค่ะ  

    2. มีการฝ่อของผนังลำไส้ที่ใช้ในการดูดซึมภายหลังจากเป็นท้องเสีย ผนังลำไส้บางส่วนอาจโดนทำลายจากการติดเชื้อ ทำให้ยังคงมีภาวะถ่ายเหลวต่อเนื่องได้ค่ะ โดยผนังลำไส้จะฟื้นฟูตัวเองประมาณ 1-2 สัปดาห์ค่ะ  หลังจากนั้นควรจะหายเป็นปกติค่ะ

    3. มีภาวะอื่นๆ เช่น แพ้นม แพ้อาหาร  หรือยังคงมีการติดเชื้อ อยู่ เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม หากอาการถ่ายหลายครั้งยังไม่ดีขึ้นภายใน 1- 2 สัปดาห์ หรือมีอาการอื่นๆ เช่น ซึมลง น้ำหนักไม่ขึ้นหรือน้ำหนักลด หรือท้องอืด ปวดท้อง อาเจียน กินนมหรือกินข้าวไม่ได้  หากถ่ายหลายครั้งและมีกลิ่นเห็นคาว อุจจาระลักษณะมีมูกหรือมีเลือดปน ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

    Montree Thirathanarojh  Montree Thirathanarojh
    สมาชิก
    ขอบพระคุณมากครับ คุณหมอ