ถามแพทย์

  • รู้สึกหดหู่ เบื่อหน่าย ไม่อยากทำอะไรเลยใช่อาการของโรคซึมเศร้าไหม

  •  Fesky
    สมาชิก
    เป็นมานานแล้วค่ะ รู้สึกไร้ค่า สิ้นหวังกับตัวเอง เหนื่อยใจตลอดเวลา ไม่อยากทำอะไร แต่ช่วงนี้หนักขึ้นถึงขั้นที่ว่า การทำสิ่งที่ชอบไม่ช่วยให้มีความสุขได้อีกแล้ว อ่อนไหวง่าย เริ่มควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้เวลาเจอกับความกดดัน ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน เบื่ออาหาร มองโลกในแง่ร้าย ไม่มั่นใจตัวเองและอึดอัดเวลาอยู่กับครอบครัว นอกจากนั้นยังกลัวคนแปลกหน้าทั้งชายและหญิง ถ้าต้องอยู่ในลิฟต์หรืออยู่กับคนแปลกหน้าลำพังจะเหงื่อออก หายใจไม่สะดวก เลยมักจะหลีกเลี่ยงที่ที่คนเยอะ อาการแบบนี้ถือว่าร้ายแรงไหมคะ คุณหมอ
    Fesky  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Fesky

    จากเหตุการณ์ดังกล่าวมา น่าจะมีความกดดันกับสถานการณ์หลายๆอย่างในชีวิต ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า หรือความผิดปกติทางอารมณ์อื่นๆ ดังที่กล่าวมา อาจจะมีภาวะวิตกกังวลหรือมีโรคแพนิคร่วมด้วยได้

    โรคแพนิค คือการตื่นตกใจต่อเหตุการณ์ใดๆมากจนเกินไป ทำให้มีอาการทางกายจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่มากผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นเร็ว แน่นอก หายใจไม่ออก ขยับร่างกายไม่ได้ชั่วคราว เหงื่ออกมาก ร้อนวูบวาบ วิตกกังวลกับเหตุการณ์ใดๆมากจนเกินไป

    แต่อย่างไรก็ตามหากมีอาการดังกล่าว แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายให้แน่ใจก่อนว่าไม่ใช่เกิดจากโรคทางกาย เช่นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ หรือมีหอบหืด หากแพทย์พบว่าไม่มีสาเหตุทางกาย อาจส่งต่อให้จิตแพทย์ประเมินสภาพจิตต่อไป และควรตรวจคัดกรองหาโรคซึมเศร้าด้วย

    แนะนำการตั้งสติ และแก้ไขปัญหาในชีวิตที่มีก่อนเป็นอันดับแรก พยายามหาสิ่งที่ชอบและทำได้ดีทำ คุยกับคนที่เข้าใจเรา ไม่ต้องกดดันหรือเครียดกับชีวิตมากจนเกินไป ควรรู้จักปล่อยวาง

    ส่วนอาการกลัวที่กล่าวมานั้น ถ้ามีอาการอีก ให้ลองพุ่งความสนใจไปยังเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เช่นที่ที่เราชอบไป และต้องตั้งสติว่าเหตุการณ์นี้จริงๆแล้วไม่ทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต ไม่จำเป็นต้องมีความหวาดกลัว หากมีอาการให้รีบนั่งพักในที่ที่อากาศถ่ายเท