ถามแพทย์

  • มือเป็นแผล มือไปสัมผัสสุนัข ฉีดวัคซีนครบแล้วทั้งคนและสุนัข ยังต้องไปฉีดวัคซีนอีกไหม

  •  Rock D.
    สมาชิก
    รบกวนคุณหมอหน่อยครับ คือ มือผมข้างขวาครับมีแผลอยู่ตรงบริเวณนิ้ว แต่มือด้านซ้ายไม่มีแผลครับผม ผมเลยใช้มือด้านซ้ายไปเกาหมาและจับเท้าหมาแต่ไม่ได้สัมผัสน้ำลายโดยตรงและผมฉีดป้องกันโรคพิษสุขบ้าเข็มที่4เข็มสุดท้ายไปแล้ววันที่8พ.ย.62 และสุนัขก็ฉีดวัคซีน2เข็มแล้ว มีโอกาสติดเชื้อไหมครับ เลยอยากทราบว่า 1.ตอนที่ผมล้างมือมันอาจมีเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าแผลได้ไหม(ผมล้างมือด้วยครีมอาบน้ำ และทาแอลกอฮอล์บริเวณแผล)2.และวัคซีนยังป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้าตามกรณีที่กล่าวมาได้อยู่หรือป่าว

    สวัสดีครับ คุณ Rock D.

    ประการแรก การที่เชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าจะเข้ามาในร่างกายนั้น โดยทั่วไปจะเกิดจากการกัดของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยตรง หรือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาเลียแผลที่มีเลือดออกครับ  ดังนั้น การใช้มือที่ไม่เป็นแผลสัมผัสสัตว์จึงไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะติดโรค และถ้ามีการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ ไวรัสก็จะไม่สามารถคงอยู่ได้ครับ

    ประการที่สอง หากได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องและถูกต้องอยู่แล้ว ก็สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนตามกำหนดให้ครบชุดได้ปกติ  เพราะช่วงนี้ร่างกายก็กำลังสร้างภูมิคุ้มกันอยู่ ไม่มีความจำเป็นต้องเริ่มใหม่ครับ

    อีกทั้งในกรณีนี้ ไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อเพิ่ม จึงไม่ต้องกังวลครับ

    อย่างไรก็ดี หากมีแผล ควรทำการปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ปิดแผล หรือผ้าก็อซพันแผล เพื่อป้องกันเชื้อโรคอื่นๆจากภายนอก และไม่ควรให้เปียกน้ำ  และควรไปฉีดวัคซีนให้ตรงตามกำหนด เพื่อประสิทธิภาพการป้องกันที่สูงที่สุดครับ