ถามแพทย์

  • ยาคุม

  •  Min Min
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูฉีดยาคุมมาค่ะ ฉีดแบบ3เดือนแต่หนูฉีดเข็มที่2แล้ว หนูเป็นประจำเดือนค่ะมาน้อยมากแบบน้อยมากๆเลยค่ะ มาสีดำนะค่ะ มาได้6วันแล้วคือหนูก็ไม่แน่ใจว่าเป็นประจำเดือนไหน แต่หนูปวดท้อง เจ็บนมค่ะ อยากทราบว่าจะเป็นอะไรป่าวค่ะ แล้วถ้าเป็นประจำเดือนอยู่แต่เราฉีดยาคุมอยู่นะค่ะ สามารถมีอะไรกับแฟนได้ไหมค่ะหลั่งในนะค่ะจะท้องไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Min Min,

                         หากฉีดยาคุมกำเนิดต่อเนื่องเป็นเข็มที่ 2 แล้ว โดยไปฉีดตามกำหนดนัด ยาฉีดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% 

                         สำหรับผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือน ที่พบได้บ่อยคือ การมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจทำให้มีประจำเดือนมาบ่อย มาติดต่อกันนาน แต่เมื่อฉีดต่อเนื่องไปซักระยะ ประจำเดือนมักจะขาดหายไป นอกจากนี้ ก็อาจทำให้มีอาการปวดหัว เวียนหัว ปวดท้อง น้ำหนักเพิ่ม เป็นต้น

                         ดังนั้น การที่มีเลือดประจำเดือนออกน้อย เป็นสีดำดังกล่าว ก็เกิดจากผลของยาฉีดค่ะ ส่วนอาการปวดท้องและเจ็บเต้านม ก็อาจเป็นผลของยาฉีดเช่นกัน ซึ่งหากอาการเป็นไม่รุนแรง ก็ไม่ได้อันตรายอะไร แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน

                          ส่วนการมีเพศสัมพันธ์นั้น สามารถมีในวันใดก็ได้ค่ะ แม้จะมีเลือดออกอยู่ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์และหลั่งในได้ค่ะ โดยโอกาสในการตั้งครรภ์นั้นมีน้อยกว่า 1%