ถามแพทย์

  • มีก้อนกลมๆที่หน้าอกฝั่งขวา เกิดจากการกินยาคุมหรือเปล่า จะเป็นมะเร็งไหม

  •  Ming Ming
    สมาชิก
    หมอคะ หนูมีก้อนกลมๆที่หน้าอกฝั่งขวา / เมื่อก่อนมี2ข้าง ข้างซ้ายมันยุบไปเอง (ฝั่งขวาก้อนค่อนข้างแข็ง ขนาดประมานหัวแม่มือ กลึ้งวนได้ไม่เจ็บ) เมื่อเดือนที่แล้วหนูทานยาคุมไป1แผง (จากที่ไม่ได้ทานมาเกือบปี) รู้สึกว่าก้อนแข็งๆมันยุบลง แต่พอหมดแผงและไม่ได้ทานต่อ ก้อนมันก็กลับมาอีกคะแต่ขนาดเล็กลงกว่าเดิมหน่อย มันเป็นก้อนเนื้อร้ายมั้ยคะ จะทำให้หายขาดต้องกินยาคุมไปตลอดเลยมั้ย หนูกลัวจะเป็นมะเร็งจังเลยคะ หรือต้องผ่าตัดออก ขอบคุณคะ
    Ming Ming  Ming Ming
    สมาชิก
    อ่อลืมบอกไปยาที่ทาน เป็นยาคุมเน้นเรื่อง สิว ความมัน ฮอร์โมนคะ
    Ming Ming  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ming Ming

    อาการก้อนที่บริเวณเต้านมขวาอาจเกิดจาก

    -ก้อนเนื้องอกธรรมดา มีหลายชนิด ที่พบได้บ่อยคือ ก้อนเนื้องอก fibroadenoma แต่มักไม่ได้ทำให้มีอาการเจ็บหรือปวด

    -ถุงน้ำในเต้านม ที่เกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมน มักเป็นๆหายๆตามรอบเดือน อาจคลำได้เป็นก้อนนิ่มๆ กลิ้งไปมาได้ โดยปกติจะไม่ได้ทำให้เจ็บปรือปวด แต่หากมีการอักเสบเกิดขึ้นก็จะทำให้มีอาการปวดและก้อนแข็งขึ้นได้

    -เกิดจากเซลล์ไขมันในเต้านมตาย โดยเป็นผลจากการที่เต้านมถูกกระแทก ในช่วงแรกจะมีอาการเจ็บปวด ต่อมาอาการปวดจะหายไป และจะคลำได้เป็นก้อนขึ้นมาแทน

    -มีการอักเสบของต่อมน้ำนมและท่อน้ำนม ทำให้เนื้อเยื่อแข็งขึ้น เลยคลำได้เหมือนเป็นก้อน ร่วมกับมีอาการเจ็บหรือปวดร่วม เต้านมอาจบวมและแดง 

    -มะเร็งเต้านม แต่พบได้น้อยมากในคนอายุน้อย อีกทั้งส่วนใหญ่มักไม่ค่อยมีอาการเจ็บหรือปวดหากก้อนไม่ใหญ่มาก

    แนะนำว่าถ้าคลำได้เป็นก้อนชัดเจน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้งว่าตำแหน่งและลักษณะก้อนเข้าได้กับโรคใดมากที่สุด อาจต้องทำแมมโมแกรมหรืออัลตราซาวน์เต้านมร่วมด้วย เพื่อให้เห็นลักษณะก้อนที่ชัดเจนขึ้นค่ะ

    การกินยาคุมนั้นไม่ได้เพิ่มหรือลดโอกาสการเกิดก้อนที่เต้านมชนิดใดๆอย่างชัดเจน ยิ่งถ้าทานให้ขนาดที่กำหนด มีโอกาสเกิดน้อยมาก 

    ในเบื้องต้น ไม่ควรไปกดหรือนวดคลึงเต้านม เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมาได้ ไม่เอายาอะไรไปทาหรือซื้อยาใดๆมารับประทานเอง และหมั่นคลำก้อนใหม่ๆที่เต้านมเสมอ