ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  Zxmormor
    สมาชิก
    คือวันก่อนหนูมีอะไรกับแฟนแล้วมากินยาคุมฉุกเฉินกล่องนึงพออะไรกันรอบ2เลยมากินยาคุมฉุกเฉินอีกแต่ว่าก่อนที่จะกินยาคุมฉุกเฉินหนูรู้สึกปวดท้องหน่วงมากพอกินยาเม็ดแรกเข้าไปก็รู้สึกปวดเหมือนเดิมแล้วก็ช่องคลอดมีกลิ่นคาวๆแล้วมันก็ปวดท้องมากเลยแล้วคือหนูเป็นคนช่วงเกร็งท้องด้วยไม่แน่ใจว่าปวดเพราะอีนนี้ด้วยรึป่าวพอสักพักหลังกินยาคุมไปมีเลือดออกมาคล้ายประจำเดือนพร้อมกินคาวหนูไม่แน่ใจว่าใข่ประจำเดือนไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Zxmormor,

                         ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน อาจทำให้มีคลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว ปวดท้อง เป็นต้น แต่จะเป็นอยู่เพียง 1-2 วันแล้วหายไปเอง ส่วนเลือดที่ออกจากผลของยา มักออกหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ 

                        ดังนั้น หากมีเลือดออกหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง น่าจะไม่ใช่ผลข้างเคียงจากยา แต่อาจเป็นประจำเดือนได้ เนื่องจากมีอาการปวดหน่วงท้องร่วมด้วย ดังนั้น หากอยู่ในช่วงที่ประจำเดือนจะมาอยู่แล้ว และหลังจากนี้ หากมีเลือดออกนาน 2-7 วัน ก็แสดงว่าน่าจะเป็นประจำเดือนได้ค่ะ

                        แต่หากเลือดออกนานเกิน 10 วัน อาจไม่ใช่เลือดประจำเดือน เช่น เกิดจากมีมดลูกอักเสบ มีเนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ดังนั้น หากออกนานเกิน 10 วัน หรือมีปวดท้องน้อยต่อเนื่องนานหลายวัน ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจค่ะ