ถามแพทย์

  • หลังจี้หูดมาแล้ว ทายาคอนคอนแล้วหูดหลุด ทำอย่างไรต่อ

  •  ตุ้ง แช่
    สมาชิก
    พอดีไปจี้ไฟฟ้าหูดที่ทวารหนักมา1จุด แล้วที่เหลือก็เป็นหูดอันเล็กๆ5-6อัน หมอเลยให้ยา2ชนิดนั้นมา หนูทาคอนๆที่หูดอันเล็กๆ ผ่านไปครึ่งวันมันหลุดออกหมดเลย ทีนี้ก้เลิกทาคอนๆแล้วทาโคจีตินได่เลยใช่ไหมคะ หรือหนูควรทาคอนๆด้วยคะ
    ตุ้ง แช่  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ตุ้ง แช่

    หูดคือโรคทางผิวหนังชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นเม็ดตุ่มนูน แข็ง มีรากอยู่ข้างใน มีหลายขนาด สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะค่อยๆ โตอย่างช้าๆ ไม่มีอาการ พบได้บ่อยตามมือและเท้า มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Human papilloma virus (HPV) โดยเชื้อไวรัสจะกระตุ้นทำให้ส่วนผิวหนังของเซลล์หนังกำพร้าค่อยๆ หนาตัวหรือแข็งตัวขึ้น

    การรักษามีทั้งการทายา การจี้ด้วยไนโตรเจน การจี้ไฟฟ้า การจี้เลเซอร์ หรือการผ่าตัดออก หรือทำหลายวิธีร่วมกัน

    ในกรณีนี้หลังจี้ไฟฟ้ามาแล้ว สามารถทายาคอนคอนซึ่งคือยาซาลิซิลิค เอซิด (salicylic acid) เพื่อช่วยกัดหูดให้หลุดออกมาเร็วขึ้น แต่ถ้าตัวหูดหลุดออกมาหมดแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาตัวนี้อีก โดยผิวหนังตรงบริเวณนั้นอาจจะยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย จึงสามารถใช้ยาโคจีตินซึ่งคือยาคลอแรมเฟนิคอล (chloramphenicol) ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะ ทาบางๆเฉพาะที่ได้

    แนะนำรักษาความสะอาดที่ผิวหนัง ไม่สัมผัสกับผู้ที่เป็นหูด ควรรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อให้มีระบบภูมิต้านทานในร่างกายสูง ไม่อ่อนแอ เพราะหากร่างกายมีระบบภูมิต้านทานต่ำจะส่งผลทำให้มีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย และแม้ว่าหูดอาจจะหายไปแล้ว การรักษาความสะอาดก็ควรจะทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการกลับมาเป็นซ้ำของหูด