ถามแพทย์

  • ประจำเดือนล่าสุดมาเดือน ม.ค. แล้วยังไม่มา รู้สึกท้องตึง มึนหัว แน่นท้อง ไม่เรอ ควรทำอย่างไร

  •  Supunnika
    สมาชิก
    เราประจำเดือนมาล่าสุด ม.ค. จนถึงตอนนี้ยังไม่มา นน.85 มีเรื่องเครียดนิดหน่อยพอเป็นพิธี รู้สึกหนังท้องตึงๆเมื่อ2-3วันที่ผ่านมา แต่มึนหัวและแน่นท้อง ไม่เรอ(ท้องอืด)เป็นประจำอยู่แล้ว ถ่ายปกติเลย ถ่ายทุกวัน แต่มีอาการแบบนี้ควรทำยังไงคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Supunnika,

                          หากประจำเดือนยังไม่มา และที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูเป็นอันดับแรกค่ะ หากตรวจไม่พบ หรือไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ การที่ประจำเดือนมาช้า ก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น ดังนั้น หากไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ ก็ให้รอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ

                          สำหรับอาการหนังท้องตึง แน่นท้อง มึนหัว ท้องอืด อาจเป็นอาการก่อนการมีประำเดือนมาก็ได้ หรือเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น การทานอาหารที่ย่อยยาก ทานอาหารปริมาณมากไป ทานอาหารที่ก่อให้เกิดแก๊สในทางเดินอาหาร เช่น น้ำอัดลมอัดแก๊สต่างๆ ถั่ว ธัญพืชต่างๆ เป็นต้น หรือเกิดจากจากการดื่มนมและผลิตภัณฑ์จากนมมากไป มีโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ผลขางเคียงจากการทานยาบางชนิด หรือเกิดจากการมีความเครียด วิตกกังวล เป็นต้น                

                          ในเบื้องต้น แนะนำให้ทานเฉพาะอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด ไม่ทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ อาหารผัด รวมถึงนม เนย ไม่ควรทานอาหารปริมาณมากไปหรืออิ่มเกินไป ควรเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด ไม่ทานและกลืนเร็ว ไม่ดื่มน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ รวมถึงชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์ 

                      นอกจากนี้ อาจทานยาที่ช่วยขับลม ช่วยย่อย เช่น ไซเมทิโคน (simethicone), เอ็ม คาร์มิเนทิฟ (M. Carminative) มาเจสโต (magesto-F) เป็นต้น แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น รุนแรงขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ อีก ก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ