ถามแพทย์

  • อายุ17-18 ปี เป็นความดันโลหิตสูง เวียนหัวแบบบ้านหมุนเป็นๆหายๆ มีเสียงดังในหู เกี่ยวกับความดันไหม

  •  Tadox Dox
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เราอายุ17-18ปี มีโรคประจำตัวคือความดันสูง ก่อนหน้านี้เคยเวียนหัว แบบบ้านหมุนแรงมาก ทรงตัวไม่ได้เลย ไปหาหมอให้แค่ยาแก้เวียนหัวมากินค่ะ หมอแทบไม่ซักอะไรเลย แล้วมันก็เป็นๆหายๆ มาตลอด ตอนนี้ก็เป็นค่ะ เป็นมา2-3วัน อาการไม่รุนแรงเท่าตอนนั้น แต่มึน รู้สึกบ้านโคลงเคลง ทรงตัวลำบาก เวลาเรามีอาการ ต้องนอนตะแคงซ้ายเท่านั้น ถ้านอนหงายจะยิ่งมึน บางทีหูเราชอบมีเสียงวีดแหลมๆ แว่วๆดังอะค่ะ เราควรไปหาหมอซ้ำมั้ย แล้วมันจะเกี่ยวกับควสมดันสูงมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Tadox Dox,

                          อาการเวียนหัว แบ่งออกเป็น

                        1. กลุ่มที่มีอาการมึนงง มึนหัว หรือรู้สึกเวียนหัวเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีอาการบ้านหมุน หรือสิ่งรอบตัวหมุน อาจรู้สึกเหมือนศีรษะเบาๆ ลอยๆ คล้ายจะหน้ามืด และอาจทำให้รู้สึกใจสั่น หัวใจเต้นเร็วได้ อาการแบบนี้มักสัมพันธ์กับแรงดันเลือดและปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ สาเหตุได้แก่

                            - การเปลี่ยนท่าทางเร็วไป เช่นนั่งหรือนอนอยู่แล้วลุกขึ้นทันที มักพบในผู้สูงอายุ หรือมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ 

                            - จากการขาดน้ำในร่างกาย เช่น ไข้ ท้องเสีย อาเจียน เสียเลือดประจำเดือนมากกว่าปกติ

                            - มีภาวะโลหิตจาง เกร็ดเลือดสูง       

                            - จากความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ

                       2. อาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน (vertigo) คืออาการที่รู้สึกเหมือนสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุนได้ แม้ว่าจะยืนหรือนั่งอยู่กับที่ หรือตัวเองหมุน ทั้งที่ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ มีเดินเซ ล้ม หรือทรงตัวไม่ได้ รวมไปถึงรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของลูกตา ตากระตุก และอาการเกี่ยวกับการได้ยินเสียง เช่น หูอื้อ เสียงดังรบกวนในหู  สาเหตุได้แก่

                         - โรคของหู เช่น ตะกอนหินปูนในหูชั้นในหลุด หรือ โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน (BPPV) โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน  (Meniere's Disease) หูชั้นในอักเสบ (labyrinthitis) จากการติดเชื้อของหูชั้นกลาง หรือเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อซิฟิลิส ไวรัสต่างๆ การใช้ยาบางชนิดที่มีผลต่อระบบประสาททรงตัวในหูชั้นใน เป็นต้น

                          - มีเนื้องอกของประสาททรงตัว (vestibular schwannoma) เนื้องอกในสมอง

                          - มีความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิตที่ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองรวมถึงระบบประสาททรงตัวไม่พอ โดยจะเกิดในผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ เป็นเบาหวาน เลือดข้นกว่าปกติ หัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคกระดูกคอเสื่อม เป็นต้น

                         ดังนั้น หากเป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีอาการเวียนหัวบ่อยๆ ได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำในเบื้องต้นควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด ดื่มน้ำเยอะๆ เปลี่ยนท่าเวลานั่งหรือนอนช้าๆ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีน เป็นต้น หากมีอาการเวียนหัวมาก อาจลองทานยาแก้เวียนหัว เช่น dimenhydrinate (ไดเมนไฮดริเนต), betahistine (เบต้าฮีสทีน) เป็นต้น

                          สำหรับโรคความดันโลหิตสูงที่เป็นอยู่นั้น เนื่องจากมีอายุเพียง 17-18 ปี หากยังไม่เคยตรวจหาสาเหตุ ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านอายุกรรมเพื่อหาสาเหตุด้วยค่ะ เพราะโรคความดันโลหิตสูงในคนอายุน้อยนั้น มักมีสาเหตุจากโรคบางอย่างอยู่ เช่น โรคหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตตีบ มีเนื้องอกที่ต่อมหมวกไต เป็นต้น

                          ทั้งนี้ หากมีอาการเวียนัหวบ่อยมาก หรือทานยาแล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรกลับไปพบแพทย์เฉพาะทางอายุกรรมเพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย โดยอาจไม่ได้เกิดจากโรคความดันโลหิตสูงก็ได้ค่ะ