ถามแพทย์

  • คลำเจอเม็ดที่ปากช่องคลอด เป็นเม็ดแข็ง ขนาดใหญ่ขึ้น จะเป็นโรคอะไรได้บ้าง

  •  Miss Sunshine
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ เมื่อ 3-4 เดือนก่อนเริ่มสังเกตน้องสาวของตัวเองตอนนั่งปัสสาวะแล้วผิวตรงนั้นตึงจะคลำพบเม็ดบางอย่างหน้าปากช่องคลอด แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนวันนี้เรารู้สึกได้ว่ามันใหญ่ขึ้น และไม่ได้มีเม็ดเดียวด้วยค่ะ แต่เป็นสองเม็ดประกบกันคล้ายเมล็ดกาแฟเล็กๆมประมาณ 1-2 มิลลิเมตร พยายามบีบก็ไม่มีหนองหรืออะไรออกมา ที่สำคัญเม็ดที่ว่านี้แข็งมากๆ รู้สึกกังวลมากเลยค่ะ กลัวจะเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงอย่างฝี หรือมะเร็จ รบกวนคุณหมอช่วยไขข้อข้องใจทีนะคะว่าอาการที่เราเป็นอยู่มีแนวโน้มจะป่วยเป็นโรคอะไรได้บ้าง และควรทานยา/รักษาตัวอย่างไร ... ขอบพระคุณค่ะ

    คุณ Miss sunshine

    อาการที่มีเม็ดที่ผิวหนังด้านนอกของอวัยวะเพศ อาจเกิดจากหูดข้าวสาร หรือหูดหงอนไก่ได้ จะมีลักษณะแข็ง สีขาวหรือสีเนื้อ  ขนาด 0.5-2 มม. บีบไม่มีหนองหรือน้ำเหลืองไหล  ขยายตัวเป็นหลายเม็ดได้ มักจะคันมาก  ติดต่อได้ทาง พสพ   การรักษาต้องทายาจี้หูด และทานยาฆ่าเชื้อไวรัสหูดครับ   ควรแยกจากโรคอืนๆ เช่น เริม  ตุ่มหนองอักเสบผิวหนัง โรคภุมิแพ้ผิวหนัง ที่เกิดจากการสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ เช่น กางเกงใน ผ้าอนามัย สบู่  อาการของคุณคงไม่ค่อยเหมือนมะเร็งนะครับ

    คำแนะนำ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาดีกว่าครับ  ไม่  ควรรักษาเองจะทำให้ไม่หายและเชื่อดื้อยาได้ง่ายๆ ระหว่างนี้ ทานยาแก้ปวด และทำความสะอาดภายนอกด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผล   ใส่ถุงยางเวลามี พสพ ทุกครั้ง ไม่ไปแคะแกะเกา  ล้างมือบ่อยๆ