ถามแพทย์

  • เลือดออกหลังจากรับประทานยาคุมฉุกเฉิน ไม่ท้องใช่มั้ยคะ

  •  Need help
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูประจำเดือนครั้งล่าสุดตอนวันที่ 28 มีอะไรกับแฟนถุงยางขาด ในวันที่ 7 กินยาคุมฉุกเฉิน(โพสตินอร์)ทันที ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ วันที่ 13-14 มีเลือดเหมือน ปจด มาเลยค่ะ ตอนนี้ก็ยังมา อยากทราบว่า ที่มาตอนนี้คือ ปจด หรือ ผลข้างเคียงของยาคะ เพราะ ปกติ ปจด หนูช่วงนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 40 วัน แต่นี่แค่ 15 วันเอง แล้วถ้าเป็น ปจด จริงๆนี่แปลว่าหนูไม่ท้องแล้วรึเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Need help

    การที่มีเพศสัมพันธ์ แล้วมีปัญหาเรื่องถ้งยาก ฉีกขาด หรือรั่ว ถือว่า คุณ Need help ทำได้อย่างถูกต้องค่ะ ที่รับประทานยาคุมฉุกเฉินทันที ยาคุมฉุกเฉิน เนื่องจาก ถ้านับจากวันที่มีประจำเดือนรอบล่าสุดคือ วันที่ 28/9 ช่วงวันที่ 7/10 ถือว่าเริ่มมีความเสี่ยงที่อาจจะมีไข่ตก และเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการตั้งครรภ์ได้ค่ะ 

    ซึ่งตัวยาที่ใช้คือ โพสตินอร์ คือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในระดับที่สูงค่ะ ซึ่งจะส่งผลกระทบระบบฮอร์โมนภายในร่างกายอย่างแน่นอนค่ะ แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 

    ซึ่งผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินคือ คลื่นไส้ อาเจียน เลือดออกผิดปกติ ตามหลังจากการใช้ยาค่ะ ดังนั้นเป็นไปได้สูงค่ะ ว่าเลือดที่ออกในช่วง 13-14 นี้ จะเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินค่ะ เนื่องจากประจำเดือนคือ เลือดที่ออกตรงตามรอบในทุกๆเดือน แต่การที่ได้รับฮอร์โมนระดับสูงขึ้นไป มักจะทำให้ร่างกายมีการเเปรปรวนของระบบฮอร์โมนจึงทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติได้ 

    ดังนั้น ถือว่า ถ้ารับประทานอย่างถูกต้อง โอกาสในการตั้งครรภ์ก็ถือว่าน้อยค่ะ เเต่อย่างที่ทุกนเข้าใจค่ะ ว่ายาคุมฉุกเฉินไม่ได้มีประสิทธิภาพ 100% ดังนั้น สิ่งที่จะเเน่นอนที่สุดว่าไม่มีการตั้งครรภ์คือ การมีรอบเดือนที่ปกติมาค่ะ 

    ดังนั้น จึงควรสังเกตอาการโดยทั่วไป และถ้ารอบเดือนที่ปกติยังไม่มา ควรตรวจปัสสาวะเพื่อดูการตั้งครรภ์ร่วมด้วย โดยอาจนับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ไป 4-6 สัปดาห์ค่ะ ถ้ารอบเดือนยังไม่มา ส่วนเลือดที่ออกมา ถ้านานติดต่อกันเป็นอาทิตย์ยังไม่หยุด มีอาการปวดท้องน้อย แนะนำให้มาพบสูตินรีเเพทย์เพื่อประเมินค่ะ เนื่องจากอาจต้องให้ยาในการหยุดเลือด ร่วมกับการประเมินหาสาเหตุอื่นๆค่ะ เช่น การติดเชื้ออุ้งเชิงกรานหรือมีการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ท้องนอกมดลูกค่ะ