ถามแพทย์

  • มีเม็ดสีขาวคล้ายสิวที่อวัยวะเพศหญิง ไม่มีอาการคัน เป็นอาการอะไร ควรไปหาหมอไหม

  •  rattanapra
    สมาชิก
    เจอครั้งแรก บริเวณฝีเย็บ เหมือนเม็ดสิว สีขาว มี 1 เม็ด ไม่มีอาการคัน หรือ อาการอย่างอื่น เลย หลังจากนั้น 1 เดือน จำนวนเม็ดเพิ่มขึ้น อีก 3 - 4 เม็ด ตอนนี้ รพ ที่ ตรวจอยู่ไม่รับ นัดค่ะ เนื่องจาก โควิด กังวลมาก กลัวว่า ถ้าปล่อยให้เป็นมากกว่านี้ จะ ใช้เวลาในการรักษานาน เม็ดคล้ายสิว สีขาว นูน ๆ จะใช่หูดหงอนไก่ มั้ยค่ะ หรือ จะเป็น อาการของ โรคใดได้บ้าง ขอบคุณค่ะ
    rattanapra  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ rattanapra

    เม็ดสีขาวคล้ายเม็ดสิวที่อวัยวะเพศนั้นอาจจะเกิดได้จากโรคติดต่อทางการสัมผัสเช่น หูดหงอนไก่ หูดข้าวสุก เริมที่อวัยวะเพศ หรือเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่อวัยวะเพศเกิดเป็นรูขุมขนอักเสบหรือเป็นฝีหนอง หรือเป็นต่อมบาร์โธลินซึ่งเป็นต่อมที่สร้างน้ำหล่อลื่นมีการติดเชื้อขึ้นมาเป็นต้น

    ส่วนใหญ่ไม่ใช่ภาวะอันตรายจนรอไม่ได้ค่ะ หากทางรพ.สอบถามอาการเบื้องต้นยังไม่รับนัด อาจจะต้องสังเกตอาการไปก่อน และงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด ใช้น้ำสบู่อ่อนๆล้างบริเวณอวัยวะเพศภายนอกเท่านั้น ใส่เสื้อผ้าระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น

    แต่หากยังมีตุ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ เจ็บปวดมาก มีเลือดหรือหนองไหลจากตุ่ม ควรแจ้งทางสถานพยาบาลให้ทราบอีกครั้ง เพราะอาจมีความจำเป็นต้องพบสูตินรีแพทย์และรับยาฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสมต่อไป