ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์แล้วเลือดออก

  •  Nicha_
    สมาชิก
    เลือดออกกะปริดกะปรอยเพราะยาคุมกำเนิด ถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้วมีเลือดไหลออกมาอีก ถือว่าปกติมั้ยคะ พึ่งเริ่มกินยาคุมกำเนิดแผงแรกได้19วัน หลังจากได้หยุดยาคุมมา1เดือนค่ะ (ตอนนี้เลือดไม่ไหลออกมาแล้วค่ะแค่ทิชชู่ซับๆติดออกมานิดหน่อย ยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเพราะไม่กล้า กลัวเลือดไหลออกมาอีกค่ะ)
    Nicha_  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Nicha_

    การมีเพศสัมพันธ์แล้วเลือดออกอาจเกิดได้จาก

    -ผลจากการมีเพศสัมพันธ์ทำให้มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อ

    -มีเนื้องอกหรือติ่งเนื้อบริเวณปากมดลูก

    -เลือดออกจากยาคุมกำเนิด มักเป็นแค่กระปริดกระปรอย อาจเกิดในช่วง 1-3 แผงแรกและหายไปได้เอง ไม่มีอาการผิดปกติอื่นเช่นเลือดออกมาก ปวดท้องน้อย ตกขาวผิดปกติ

    -การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองในทำให้ปากมดลูกอักเสบ

    แนะนำว่าถ้ายังมีเลือดออกทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันธ์ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติมค่ะ แพทย์อาจตรวจภายในร่วมกับใส่เครื่องมือเข้าไปดูว่ามีติ่งเนื้อหรือแผลที่ในช่องคลอดหรือปากมดลูกที่เป็นสาเหตุหรือไม่ ถ้ามีติ่งเนื้อน่าสงสัยแพทย์อาจตัดไปตรวจดูทางชิ้นเนื้อค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ทำความสะอาดอวัยวะเพศภายนอกด้วยน้ำสะอาด ไม่สวนล้างช่องคลอด สังเกตอาการเลือดออกถ้าเลือดออกมาก ปวดหน่วงท้องน้อย มีไข้ ตกขาวผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์