ถามแพทย์

  • เจ็บคอ มีน้ำมูก กลืนลำบาก ไม่มีไข้เป็นมา 2 อาทิตย์ เกิดจากอะไร

  •  ลินดา
    สมาชิก

    เมื่อวันที่ 26 มิ ย. เริ่มเจ็บคอ ไอเป็นชุด ต่อมามีเสมหะสีเขียว ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก ได้ซื้อยามาทานเป็นยาฆ่าเชื้อเป็นแคปซูน และยาแก้ไอละลาย-เสมหะ  พอยาหมด เสมหะเริ่มเป็นสีใส ไม่มีอาการไอ แต่เจ็บคอ จึงไปพบแพทย์ ตรวจพบมีไข้ต่ำๆ แพทย์ได้ให้เอ็กซเรย์ปอดเพื่อตรวจดูว่ามีเกณฑ์เป็น TB หรือไม่ ผลก็ออกมาว่าไม่เป็น จึงได้ยาฆ่าเชื้อ และยาแก้ไอ-ละลายเสมหะ มากินต่อเป็นเวลา 5 วัน ตอนนี้ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอแล้ว แต่ยากำลังจะหมด เท่ากับหนูป่วยมาร่วม 2 อาทิตย์ อาการที่คอดูเหมือนว่าตอนนี้จะกลืนน้ำลายลำบาก เหมือนมีก้อนน้ำลายติดทางฝั่งซ้าย มีน้ำมูกใสไม่มากตลอดวัน แบบนี้ควรไปรักษาด้วยยาอะไรดีคะ 

    ลินดา  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ P-P

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    1.การติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดหวัดทั่วไปที่บริเวณลำคอ

    2.การติดเชื้อแบคทีเรียที่คอ ทำให้คออักเสบ เจ็บคอ คอมีหนอง มีไข้

    3.เป็นไข้หวัดใหญ่ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง จะต่างกับเชื้อไวรัสชนิดอื่นคือมักรุนแรงกว่า และควรได้รับการรักษาด้วยการรับประทานยาฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นเวลา 5 วัน 

    4.ต่อมทอนซิลอักเสบ อาจมีต่อมทอนซิลโตและบวมแดง กลืนลำบาก

    5 ต่อมไซนัสอักเสบ อาจมีน้ำมูกเขียว มีไข้ ปวดตามใบหน้า

    6 การติดเชื้อที่ทางเดินหายใจส่วนล่างเช่นหลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบหรือติดเชื้อ

    หากได้รับยาฆ่าเชื้อมาแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ยังคงเจ็บคอ กลืนลำบาก มีน้ำมูกใส ควรกลับไปพบแพทย์ที่รักษาเพื่อตรวจร่างกายหรือเอ็กซเรย์ปอดซ้ำ เนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไปอาการแสดงของโรคอาจเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อน งดสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานยาลดไข้ในกลุ่มยาพาราเซตามอลได้ รับประทานยาแก้แพ้กลุ่มต้านฮิสตามีนเพื่อลดน้ำมูกได้ รับประทานยาฆ่าเชื้อตามที่แพทย์สั่งให้ครบ และจิบยาแก้ไอ หรืออมยาอมแก้เจ็บคอเพื่อบรรเทาอาการได้ หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชนเพราะอาจจะแพร่กระจายเชื้อโรคได้ผ่านการไอจาม