ถามแพทย์

  • ตกขาวขุ่นปริมาณมากหลังมีประจำเดือน และคันที่อวัยวะเพศ รักษาอย่างไร

  •  ttangans@gmail.com
    สมาชิก

          สวัสดีคะ เนื่องจาก ช่วง 3เดือนที่ผ่านมีการตกขาวมามากหลังที่มี ปจด. ซึ่งมีอาการคันมาก และตกขาวมีลักษณะเป็นเป็นสีขาวขุ่น+เป็นลักษณะแผ่น ซึ่งได้ไปตรวจกับทาง รพ.มาแล้ว ซึ่งเเพทย์เองก็วินิจฉัยว่ามีพบเชื้อรา แบคทีเรีย และ ช่องคลอดอักเสธ ซึ่งคุรหมดเองได้จ่ายยาฆ่าเชื้อ และยาสอดมาให้ 

         เเล้วเดือนนี้มีปจด.มาทั้งหมด 9 วัน (31-08/8) ซึ่งพบว่าหลังปจด.เสร็จแล้ววันที่ 09/08 มีตกขาวเป็นสีเหลืองขุ่นมาก เเละมาเยอะมาก มีอาการคัน+เเสบเล็กน้อย ไม่มีกลิ่น 

        **อยากทราบว่าอาการเหล่านี้มีทางรักษาให้หายขาดไหมค่ะ เพราะไม่อยากใช้ยาสอดทุกเดือน (เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการพวกนี้เลย) 

      

    สวัสดีค่ะ

    ตกขาวขุ่นเป็นก้อนลักษณะคล้ายนมข้นหวานหรือโยเกิร์ตร่วมกับแสบคันช่องคลอด มักเป็นอาการของติดเชื้อราในช่องคลอด รักษาโดยการใช้ยาสอดทางช่องคลอด หรือบางรายอาจได้ยาฆ่าเชื้อรารูปแบบทาน อาการผิดปกติเหล่านี้จะหายขาดหลังใช้ยาต่อเนื่องจนครบค่ะ หากปล่อยทิ้งไว้ การติดเชื้ออาจลุกลามมากขึ้นเข้าสู่ระบบสืบพันธุ์ หรือทางเดินปัสสาวะได้ค่ะ

    ในบางรายมีการกลับเป็นซ้ำได้บ่อย อาจต้องตรวจเพิ่มถึงโรคที่แฝงอยู่ เช่น เบาหวาน โรคทางภูมิคุ้มกัน บางรายมีการสวนล้างช่องคลอดบ่อย ส่งผลให้ขาดความสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอดทำให้ติดเชื้อราได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การใช้ยาบางอย่างเป็นประจำ เช่น ยาปฏิชีวนะ ฮอร์โมนคุมกำเนิด ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงให้การติดเชื้อราในช่องคลอดกลับเป็นซ้ำได้บ่อยขึ้นค่ะ

    ttangans@gmail.com  deerr
    สมาชิก

    หายได้ค่ะ เราเคยเป็น เราจะพยายามรักษาความสะอาดแถวช่องคลอดแล้วก็ใช้ยาสอดนีโอ เพโนทรานฟอร์ท ตกขาวก็ไม่กลับมาเป็นอีกแล้ว