ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉิน ไม่มีอาการผลข้างเคียงอะไร จะท้องไหม

  • คือมีพสพ.กับแฟน ครั้งแรกใช้ถุงยางอนามัย ครั้งที่ 2 สอดใส่ไม่ใช้ถุงยาง หลั่งนอก กินยาคุมฉุกเฉินภายใน 11 ชม. ต่อมา แบบ2เม็ด กินเม็ดที่ 2 กินประมาน12ชม.หลังจากกินเม็ดแรก คือไม่มีอาการอะไรหลังนอกจากเจ็บคัดหน้าอก และกินยาคุมฉุกเฉิน ไม่ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อาการแล้วแต่คนไหมค่ะ แล้วมีโอกาสที่จะท้องไหมคะ แต่การมีพสพ.ในระยะนี้ใกล้เคียงกับการมีประจำเดือนเมื่อเดือนก่อนคือวันที่ 24 มีนาคม และมีพสพในวันที่ 21เมษายน เป็นคนมีประจำเดือนไม่ตรงรอบนะคะ อยากทราบว่าอสุจิใช้เวลาเท่าไหร่ในการมาเจอกับไข่ แล้วถ้าไม่อยู่ในช่วงไข่ตกสามารถท้องไดไหมค่ะ กังวลมากเลยคะ ถ้ามีโอกาสจะไม่ทำแบบนั้นอีกแล้ว ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ รัตนา วิ่งแดง,

                       หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมง โดนนับจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก และได้ทานเม็ดที่ 2 หลังจากที่ทานเม็ดแรกไปแล้ว 12 ชั่วโมง ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95%

                       หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไปภายในไม่กี่ชั่วโมง อาจเกิดผลข้างเคียงต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว ปวดท้อง เจ็บหน้าอก เป็นต้น โดยอาจเกิดหลายอาการ บางอาการ หรือไม่เกิดเลยก็ได้ค่ะ และการไม่เกิดอาการ ก็ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเกิดการตั้งครรภ์ขึ้น

                        อสุจินั้น เมื่อเข้าสู่มดลูกได้แล้ว จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานประมาณ 72 ชั่วโมงค่ะ ดังนั้น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวันไข่ตก 2-3 วัน ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ หรือในอีกทาง ไข่เมื่อตกจากรังไข่แล้ว ก็จะอยู่ได้นาน 1-2 วัน ดังนั้น การมีเพศสัมพันธ์หลังวันไข่ตกไป 1-2 วัน ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้เช่นกัน