ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์หลังฝังยาคุมกำเนิด 2 วัน มีประจำเดือนมาแล้ว ต่อมามีน้ำสีดำๆ ออกมาเกือบครึ่งเดือน หน้ามืดบ่อย จะท้องไหม

  • ฝังยาคุมค้ะ แต่มีเพศสัมพันธ์หลังฝัง2วันค้ะ ตอนนี้ฝังได้เกือนเดือนแล้ว มีประจำเดือนค้ะมานิดเดียว พอหายมีน้ำสีดำไหลออกมาเกือบครึ่งเดือนแล้วค้ะ มีอาการเบื่ออาหาร น่ามืดบ่อยมาก จะเป้นอะไรไมค้ะ มีสิทธิ์ตั้งครรภ์ไม
    ธิดารัตน์ ภูบุตตะ  QwQ
    สมาชิก
    ตอบแทนหมอนะคะ เท่าที่อ่านมา ยาคุมที่ฝังมันจะออกฤทธิ์ที่ดีหลังจาก 7 วันเป็นต้นไปนะคะ อาจจะมีโอกาสท้องได้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ธิดารัตน์ ภูบุตตะ,

                        หากได้ฝังยาคุมกำเนิดภายในไม่เกิน 5 วันนับตั้งแต่มีประจำเดือนมา ยาฝังก็ยังออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที

                         แต่หากได้ฝังยาคุมกำเนิดในช่วงเวลาอื่น ยาฝังจะยังไม่สามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภได้ทันที ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน ดังนั้นหากไม่ได้ฝังภายใน 5 วันนับตั้งแต่มีประจำเดือนมา การมีเพศสัมพันธ์ที่ 2 วันหลังการฝังยาคุมกำเนิด ย่อมมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้

                        อย่างไรก็ตาม หากหลังการฝังยาคุมกำเนิด ได้มีประจำเดือนมา ก็ไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ส่วนน้ำสีดำที่ไหลจากช่องคลอด น่าจะเป็นเลือดเก่า ซึ่งการไหลออกกะปริดกะปรอยมาเกือบเดือนดังกล่าว อาจเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มาก ไม่มีปวดท้องน้อย และค่อยๆ ลดลงจนหายไป ก็ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด แต่หากมีเลือดออกปริมาณมากขึ้น มีปวดท้องน้อย ควรไปพบแพทย์ค่ะ

                        ส่วนอาการหน้ามืดบ่อยๆ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น มีความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ มีโลหิตจาง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เป็นต้น หากยังคงมีอาการหน้ามืดบ่อยๆ ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุเช่นกันค่ะ