ถามแพทย์

  • มีตกขาวมาก มีกลิ่นคาว มีอาการคันรุนแรง ใช้ยาอะไรรักษาได้บ้างค่ะ

  •  Manee1
    สมาชิก
    มีตกขาวสีขาวขุ่นมาก มีกลิ่นคาว มีอาการคันมาก จึงเกาบริเวณแคมทำให้มีแผลและบวมแดง แสบมากเวลาปัสสวะ เป็นมี4วันแล้วค่ะ อยากทราบว่าใช้ยาอะไรรักษาได้บ้างค่ะ ตอนนี้คันและแสบมากๆ ล้างหรือซับน้ำทำความสะอาดก็ปวดแสบ

    สวัสดีค่ะ คุณ Manee1,

                     การมีตกขาวปริมาณมาก มีกลิ่นเหม็นคาว มีอาการคัน อวัยวะเพศบวมแดง และแสบดังกล่าว อาจเกิดจาก

                     1. การอักเสบของช่องคลอดจากเชื้อแบคทีเรีย (bacterial vaginosis) ตกขาวจะมีปริมาณมากผิดปกติ มักมีสีเทาขุ่น มีกลิ่นเหม็นเหมือนคาวปลา อาจมีแสบหรือระคายเคืองในช่องคลอดได้ แต่จะไม่ค่อยทำให้เกิดอาการคันมาก 

                     2. การติดเชื้อราในช่องคลอด ตกขาวมักเป็นสีขาวขุ่น จับตัวเป็นก้อนลักษณะคล้ายแป้งเปียก และจะมีอาการคันช่องคลอดมาก รวมถึงอวัยวะเพศด้านนอกด้วย แต่ตกขาวมักจะไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็น

                     3. การติดเชื้อปรสิต เป็นโรคติดต่อทางเพศัมพันธ์ ตกขาวจะมีสีเหลืองหรือสีเขียว อาจมีฟองปน มีกลิ่นเหม็น และมีอาการเจ็บ แสบ แดงที่อวัยวะเพศ และอาจมีปัสสาวะแสบขัดได้

                     4. ติดเชื้อหนองในแท้หรือหนองในเทียม เป็นโรคติดต่อทางเพศัมพันธ์เช่นกัน ตกขาวมักมีสีเหลืองหรือเขียว มีกลิ่นเหม็น เจ็บแสบในช่องคลอด และอาจมีปัสสาวะแสบขัดได้

     

                     5. ติดเชื้อไวรัสโรคเริม  เป็นโรคติดต่อทางเพศัมพันธ์เช่นกัน นอกจากจะมีตกขาวที่มากขึ้นแล้ว จะมีตุ่มแดงหรือแผลที่อวัยวะเพศร่วมด้วย

                     เนื่องจากลักษณะตกขาวที่คุณ Manee1 เป็นอยู่ อาจเกิดจากหลายสาเหตุร่วมกัน โดยเฉพาะหากมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นแนะนำให้ไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อที่น่าจะเป็นสาเหตุและจะได้รับยาที่ถูกต้องตรงกับโรคค่ะ และควรพาคู่นอนไปรักษาร่วมด้วยค่ะ

    Manee1  Manee1
    สมาชิก
    แผลเกิดจากเราเกา แล้วแฟนก็ใส่ถุงยางทุกครั้งค่ะ