ถามแพทย์

  • ภรรยาอายุ 45 ผมอายุ37 จะท้องได้มั้ยครับ และมีปัญหามั้ยครับ

  •  Bank Bankkamo
    สมาชิก

    ภรรยาอายุ 45ขึ้น ผมอายุ37 เขาจะท้องได้มั้ยครับ หรือว่าท้องเเล้ว จะมีปัญหามั้ยครับ เด็กจะผิดปรกติมั้ย เเม่เด็กจะอันตรายมั้ย มีลูกตอนเเก่ครับ

     สวัสดีค่ะ คุณ  Bank Bankkamo,

                       สำหรับผู้หญิงที่อายุ 45 ปี ที่ต้องการมีบุตร อาจเกิดปัญหาเหล่านี้ได้

                       1. โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นจะเกิดขึ้นได้ยากกว่าผู้หญิงอายุน้อย

                       2. หากตั้งครรภ์แล้ว มีโอกาสแท้งได้มาก ในหญิงอายุ 25 ปี อัตราเสี่ยงต่อการแท้งจะอยู่ที่ประมาณ 12-15% หากอายุ 40 ปี โอกาสแท้งจะเพิ่มเป็น 33% หากอายุ 45 ปี พบโอกาสแท้งได้ถึง 50%

                       3. มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนระหว่างที่ตั้งครรภ์ได้มาก เช่น เกิดโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ หรือหากเป็นอยู่แล้ว อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากขึ้น

                       4. มีโอกาสที่เด็กจะพิการและปัญญาอ่อนจากความผิดปกติของโครโมโซมได้มากขึ้น เช่น ดาวน์ซินโดรม โดยในผู้หญิงอายุ 25 ปี  มีโอกาสที่ลูกจะเป็นดาวน์ซินโดรมประมาณ 1 ใน 1250 ถ้าอายุ 40 ปี มีโอกาสเกิดขึ้นถึง 1 ใน 106 ราย หากอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป มีโอกาสสูงถึงประมาณ 1 ใน 10 

                       5. เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ได้มาก เช่น การเกิดรกลอกตัวก่อนกำหนด รกเกาะต่ำ การเสียเลือดมากขณะคลอด เป็นต้น

                      สำหรับในผู้ชายอาย 37 ปี หากไม่ได้เป็นหมัน สามารถที่จะมีลูกได้เป็นปกติ ไม่เสี่ยงต่อการทำให้เด็กเกิดความพิการ

                       ดังนั้นหากต้องการมีบุตร ฝ่ายหญิงควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งการตรวจร่างกาย ตรวจเลือดหาโรคต่างๆ ตรวจภายใน หรือตรวจเพิ่มเติมอื่นๆ และเมื่อเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นแล้ว ควรรีบไปฝากครรภ์ และอยู่ในความดูแลของสูติ-นรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ