ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมแล้วน้ำหนักลดลง ในอวัยวะเพศหญิงคลำได้ก้อน เกิดจากอะไร

  •  Chonticha Seesan
    สมาชิก
    ฝังยาคุมมา 2ปีกว่าแล้วค่ะ แต่ปีกว่าไม่มีประจำเดือนเลย พึ่งมา2เดือนที่แล้ว แต่เดือน1 มา2ครั้งค่ะ มาน้อยมากเป็นแบบนี้มา2เดือนแล้วค่ะ กินอะไรน้ำหนักก็ไม่ขึ้น ผอมลงมากเลยค่ะจาก45เหลือ40-39 ละล้วงเข้าไปในอวัยวะเพศหญิง มันรู้สึกเหมือนมีก้อนอะไรสักอย่างค่ะ กลัวเป็นมะเร็งปากมดลูก
    Chonticha Seesan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chonticha Seesan

    การใช้ยาคุมแบบฝังนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โอกาสการตั้งครรภ์ระหว่างการใช้ยาฝังอยู่นั้นมีน้อยมากๆ

    แต่อย่างไรก็ตามเป็นการคุมกำเนิดชนิดที่ทำให้มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอจนถึงขั้นไม่มาได้ ส่วนเรื่องน้ำหนักที่ลดลงนั้น อาจจะไม่ใช่ผลข้างเคียงโดยตรงจากยาค่ะ การพบก้อนในอวัยวะเพศหญิงอาจเป็นก้อนที่เกิดจากเนื้อดีหรือเนื้อร้ายก็ได้ ถ้าคลำได้ก้อนจริง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายใน และอาจตัดบางส่วนของก้อนไปตรวจทางชิ้นเนื้อดูให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดต่อไป

    เบื้องต้นงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ถ้ามีก้อนเนื้ออยู่ รักษาสุขภาพทั่วไปให้ดี รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หากน้ำหนักลดอย่างรวดเร็วผิดปกติ เช่นเกิน 5% ใน 1 เดือนให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและตรวจเลือดหาสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่นโรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน หรือการมีเนื้อร้ายต่อไป