ถามแพทย์

  • ผู้ป่วยโรคไตกำลังล้างไตทางหน้าท้อง มีอาการท้องบวม คลื่นไส้บ่อย เกิดจากอะไร

  •  papawin2512
    สมาชิก
    พี่ชายเป็นโรคไต ความดันสูงและขึ้นๆลง อายุ27ปี สูง173 ตอนนี้ฟอกไตเองที่บ้าน มีอาการคลื่นไส้อาเจียนบ่อย หากกินเท่าคนปกติจะทำให้อาเจียน เลยกินได้น้อย ทานข้าวได้แค่เกือบครึ่งจาน บางทีชอบบ่นว่าหัวใจเต้นเร็วต้องนั่งพัก อยากทราบว่านี่เป็นอาการปกติของคนเป็นโรคไตมั้ยคะ เกี่ยวมั้ยว่าน้ำยาที่ใส่เข้าไปในช่องท้องอาจมากเกินไป
    papawin2512  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ papawin2512

    ความเสื่อมของการทำงานของไตนั้นมีทั้งหมด 5 ระดับ โดยจะแยกจากค่าการทำงานของไต โดยยิ่งค่ามากก็คือดี ถ้าค่ายิ่งน้อยแสดงว่าไตทำงานแย่ การต้องฟอกไตไม่ว่าจะเป็นทางหน้าท้องหรือทางเลือดนั้น แสดงว่าน่าจะมีไตวายระดับค่อนข้างสูงแล้ว

    ซึ่งอาการของภาวะไตวายที่มีของเสียคั่งมาก เช่น มึนงง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ผิวแห้งและคัน กล้ามเนื้อเป็นตะคริว อาจมีการตรวจพบการเสียสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย อาจทำให้มีหัวใจเต้นผิดจังหวะจากเกลือแร่ที่ผิดปกติไปได้

    ดังนั้นหากคลื่นไส้ กินได้น้อยมาก อ่อนเพลีย มีอาการใจสั่น เจ็บแน่นหน้าอก ควรรีบกลับไปพบแพทย์ที่ดูแลเพื่อตรวจหาสาเหตุที่ชัดเจน และแก้ไขสมดุลเกลือแร่ในเลือดต่อไป

    ในระหว่างนี้ให้ทำการฟอกไตทางหน้าท้องไปอย่างต่อเนื่อง โดยใส่น้ำยาเข้าไปตามปริมาณที่แพทย์กำหนด ไม่ซื้อยาใดๆมาใช้เองโดยไม่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ค่ะ