ถามแพทย์

  • ผลตรวจมะเร็งปากมดลูก พบเป็น LSIL ร้ายแรงไหม

  •  Onauma Tatap
    สมาชิก
    Specimen Adequacy : satisfactory for evaluation Presence of endooervical/transformation zone component Cytologic Diagnosis. Interpretation :Epithelial cells abnormalities. Associated Finding :Low-Grade squamous lntreapithelial Lesion(LSIL) encompassing CIN And HPV changes. Comment&suggestion:A repeat cervical cytolgy in 3-4 months interval and colposcopy

    สวัสดีค่ะ คุณ Onauma Tatap,

                    จากผลการตรวจหามะเร็งปากมดลูก พบว่าเป็น low-grade squamous intraepithelial lesion (LSIL) ซึ่งคือพบมีเซลล์ผิดปกติ โดยมีการเปลี่ยนแปลงในระยะก่อนเป็นมะเร็ง (ยังไม่ใช่มะเร็ง) ซึ่งเกิดจากมีการติดเชื้อ HPV

                     ทั้งนี้ เมื่อเซลล์มีการเปลี่ยนแปลงเป็น LSIL แล้ว มีโอกาสที่จะหายได้ หรือไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร หรืออาจมีการกลายเป็นมะเร็งก็ได้ ส่วนระยะเวลาที่กลายนั้น มักใช้เวลาหลายปีหรือเป็นสิบๆ ปีก็ได้ ดังนั้นในตอนนี้ ก็ยังถือว่าไม่ได้อันตรายร้ายแรงอะไรค่ะ

                      โดยส่วนใหญ่ แพทย์จะแนะนำให้ทำการส่องกล้อง (colposcope) แล้วตัดชิ้นเนื้อที่ปากมดลูกไปตรวจต่อเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่ามีการเปลี่ยนแปลงในระยะก่อนเป็นมะเร็งจริงหรือไม่ หากพบเซลล์ผิดปกติจริง ก็ควรรักษาด้วยการตัดปากมดลูกบางส่วนออก ซึ่งก็จะทำให้เซลล์ที่ผิดปกติหายไป และโอกาสในการเป็นมะเร็งก็จะน้อยลงไปหรือไม่เกิดขึ้นค่ะ

                     อย่างไรก็ตาม หากยังอายุน้อย คืออยู่ใช่วงไม่เกิน 30 ปี ส่วนใหญ่มีโอกาสที่เซลล์ผิดปกติจะหายเองได้ จากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้น หากยังอายุน้อย แพทย์อาจใช้วิธีเฝ้าตรวจติดตามไปก่อนทุก 6 เดือน- 1 ปี ก็ได้ ยังไม่จำเป็นต้องรับรักษาค่ะ