ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เคยทานยาเมื่อ 6 ปีก่อน พอหยุดประจำเดือนก็ไม่มาและมีผมร่วงมาตลอด ควรทำอย่างไร

  • ผมร่วงเกี่ยวกับประจำเดือนมาไม่ปกติไหมคะ คือหนูเป็นคนประจำเดือนมาบ้างไม่บ้าง และไดไปหาหมอ หมอให้กินยาคุม หนูได้กินยาคุมแบบแผนมา4ปี พอหลังๆก็กินยาปรับปรับโฮร์เม็ดขาวตอนกินก็มา พอไม่กิน ปจด.ก็ไม่มา และผมหนูก็ร่วงพร้อมๆๆกับ ปจด. ไม่มาก็ประมาณ 6 ปีแล้วค้ะ แต่ก่อนผมหนูหนามากกๆ หนูไม่เคยยืดปมน่ะคะ แต่ตอนนี้เห็นหนังศรีษะและ หน้าผากบางมาก จนเพื่อนล่อหัวเถิด หนูเครียดมากค้ะ #หนูอยากรุ้สาเหตุ ปจด.และผมหนูร่วงเกิดจากอะไร #มีวิธีรักษาอย่างไร กินยาตัวไหนได้บ้าง เพื่อไม่ให้ผมร่วงและ เพื่อให้ปจด.มาปกติค้ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ เจ็บแร้วจำเขาว่าคน เจ็บแร้วทนเขาว่าฟาย

    จากที่เล่ามา เรื่องประจำเดือนไม่มาแล้วพอได้ยาปรับประจำเดือนแล้วประจำเดือนจึงมา คิดว่าอาจเป็นภาวะไข่ไม่ตก ซึ่งอาจเกิดจากภาวะอ้วน, กลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่ (PCOS) เป็นต้น

    ส่วนอาการผมร่วงจนหน้าผากบาง อาจต้องดูว่า เป็นลักษณะผมบางจนคล้ายลักษณะที่พบในเพศชายหรือไม่ หากเป็นลักษณะผมบางคล้ายเพศชาย น่าจะเกิดจากการที่มีฮอร์โมนเพศชายเพิ่มขึ้นไม่สมดุลกับฮอร์โมนเพศหญิงค่ะ ซึ่งสามารถพบได้ในคนไข้ที่ภาวะไข่ไม่ตก

    โดยทั้ง 2กรณีนี้ แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ ระหว่างที่ยังไม่ได้ไปพบแพทย์ หากคุณ เจ็บแร้วจำเขาว่าคน เจ็บแร้วทนเขาว่าฟาย มีน้ำหนักตัวเกิน แนะนำให้ลดน้ำหนักนะคะ

    สามารถอ่านเพิ่มเติมเรื่อง PCOS ได้ที่นี่ค่ะ

    เพิ่มเติมนะคะ ตอนนี้หนูอายุ 23 นน.54 ส่วนสูง156 ค่ะ หนูคิดว่า น้ำหนักหนูโอเคอยู่น่ะค้ะ คงไม่ใช่เกิดจากน้ำหนัก และหนูก็ไม่เคยป่วยหรือไข้เลย ตอนนี้หนูก็มีขนดกเหมือน ผช.ค้ะ มีหนวดคราวมันจะยาว และมีขนแขนดกค้ะ หนูควรทำอย่างไรค่ะ สามารถกินยาอะไรไเบ้าง หรือ ต้องกินอาหารประเภทไหน หรือต้องไปพบหมอด้านไหนค้ะ
    คุณหมอคะตอบหน่อยนะคะ