ถามแพทย์

  • มีอาการปวดข้อมือขวาจากการทำงาน รู้สึกขัดๆเวลาหมุนข้อมือ เป็นๆหายๆ ควรทำอย่างไร

  •  Phumin
    สมาชิก
    อาการปวดที่ข้อมือ ขวา เกิดจากการ ทำงานแล้วผมหมุนข้อมือแล้วมันดัง ก๊อกเบาๆตรง ข้อต่อข้อมือขวา แล้วตั่งแต่นั้นมาผมก็ มีอาการเริ่มเป็นเหมือ ข้อพริก เจ็บ แป๊บๆแล้วก็ปวดบวม แล้วผมก็นวดบ้างใช้ยานวด ทั่วไป ก็บรรเทาบ้าง เอ่อลืมบอกไปผมทำงาน ที่ต้องยกของหนักบ้าง และขับมอไซค์ครับ แรกขับรถแล้วจะปวดขึ้นมา แล้วก็มันจะเป็นๆหายๆมา 2-3เดือนแล้วครับ มาตอนนี้ 3วันก่อนผมนวดแล้ว ไม่ค่อยยกของหนัก อาการ ก็เหมือนจะหายครับ ไม่เจ็บไม่ปวด แต่เมื่อวานยกของ หนักก็มีอาการ กลับมาเป็นอีก แล้วก็มีอาการ ปวด ขัดๆเวลาหมุนข้อมือ เหมือนมีอะไรมาขัดเวลาหมุนข้อมือแล้วก็มีอาการ ตึงๆด่วยครับ แต่จะขยับนิ้ว กับข้อมือได้ครับ แต่เหมือนข้อมือขยับหมุนได้ไม่สุดมันจะขัดๆแล้วก็แวด ตึงไ

     สวัสดีค่ะ คุณ Phumin

    อาการปวดข้อมือ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เอ็นอักเสบ, ข้อมืออักเสบจากข้อเสื่อม, โรครูมาตอยด์, การติดเชื้อที่ข้อ เป็นต้น

    จากที่เล่ามา มีอาการปวดข้อเฉพาะข้อมือ ไม่มีอาการบวมแดง ไม่มีไข้ และเป็นมากหลังจากที่ใช้งานหนัก คิดว่า อาจเป็นเอ็นหรือข้ออักเสบจากการใช้งานค่ะ

    แนะนำว่า ให้ลดการใช้งาน หากมีอาการปวดมากสามารถรับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอลบรรเทาอาการ ประคบน้ำอุ่น หรือใช้ยาทาแก้ปวดร่วมด้วยได้ค่ะ

    หากอาการต่างๆแย่ลง หรือมีอาการบวมแดงที่ข้อ แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคอีกทีนะคะ