ถามแพทย์

  • วันอาทิตย์ถ่าย 6 ครั้ง เหลว ก้อนเล็ก มีอาการปวดท้อง ต่อมาถ่ายอีกแต่ไม่ปวด ผมเป็นอะไรกันแน่?

  •  Anas Pirates
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ผม อายุ 13 วันเสาร์ผมไปกิน KFC มา ผมกินเยอะจนอิ่ม แล้วพอ เวลา 20.00น. แล้ว พอมาตอนเช้า วันอาทิตย์ ก็ ถ่ายออก แล้วพอถ่าย เสร็จ ปุป พอมา อีก 11.00 โมง ผมถ่ายอุจจาระ แต่น้อย กว่า ตอนเช้า มีลักษณะ เหลว บ้าง ผสม เป็นก้อนเล็กบ้าง ผมขอ สรุปเร็วๆเลย คือ วันอาทิตย์ ผม ถ่าย 6 ครั้ง ผมมีอาการ ปวดท้อง ด้วย และพอมาวัน จันทร์ ผม ก็ถ่าย ตอนเย็น แต่วันจันทร์ ผมไม่มีอาการปวดท้องเเล้ว ผมก็ถ่าย แต่เป็นก้อนเล็ก แล้ว ก็ ถ่ายน้อย แต่ไม่น้อยมาก และ วัน อังคาร ผมก็ ถ่าย ตอนเย็น รอบนี้ มันต้อง เบ่ง นิดนึง ออกมา 1 ก้อน แต่ ไม่ใหญ่ เเละไม่เล็กมาก เหมือน ปากกา พอ มาวันนี้ ก็คือ วันพุธ ตอนเช้า 6.00 น. ผมถ่าย เหลว แต่ไม่ถึงกับท้องเสีย ก็ ตามเคย ถ่ายไม่มาก ไม่น้อย เกินไป ปกติผมก็กินพอดี ข้าว จาน นึง นะครับ OK พอมาตอนเย็น ผมก็ถ่าย แต่มันไม่เหมือนตอนเช้า คือ รอบนี้ ถ่ายเป็น ก้อน เล็ก แต่ ไม่เหมือน ก้อนหิน มันสั้นๆ ครับ ผมไม่มี อาการ อื่นเลย นะครับ เช่น ถ่ายดำ ถ่ายเป็น มูก ถ่ายเลือด พวกนี้ ไม่มีครับ ปมเป็นแค่นี้ แหละ ผมเป็นท้องผูกหรืออะไรกันแน่?

    Anas Pirates  Anas Pirates
    สมาชิก
    ตอบผมด้วย ครับ
    สวัสดีครับ สำหรับอาการที่คุณได้ปรึกษา น่าจะเกิดจากอาการท้องผูกครับ ลักษณะอุจจาระจะมีก้อนเล็กแข็ง ถ่ายลำบาก เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ดื่มน้ำน้อย ขับถ่ายไม่เป็นเวลา ส่วนอาการของโรคอื่นๆเช่น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ คืออาการถ่ายเป็นลำขนาดเล็ก ถ่ายมีมูกเลือดปน ถ่ายท้องผูกสลับท้องเสีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด หมอคิดว่าอาการของคุณไม่ได้เหมือนโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้มะเร็งลำไส้ใหญ่จะเกิดในช่วงอายุ 40-50ปี มากกว่าจะเกิดในเด็ก หมอแนะนำให้ลองปรับลักษณะอาหารที่รับประทาน ทานอาหารที่มีกากใย ดื่มน้ำ และฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลาจะช่วยแก้ปัญหาท้องผูก อย่างไรก็ตามหากมีอาการผิดปกติมากขึ้นสามารถมารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลครับ
    Anas Pirates  Anas Pirates
    สมาชิก
    ผมไม่ค่อยดื่มน้ำด้วย และ ผักผลไม้ผมไม่ค่อยได้กินช่วงที่เป็น ไม่ได้ออกกำลังกาย อีก ผม ไม่มีอาการ ถ่ายมูก ถ่ายเลือด น้ำนักก็ ไม่ลด อาหาร ผมไม่เบื่อ กินตามปกติ แต่แค่ ถ่าย น้อยบ้าง ถ่ายเหลว บ้าง หรือ อุจจาระ เล็ก สั้นๆ

    แนะนำทานผักผลไม้ และดื่มน้ำมากๆและ ปรับพฤติกรรมการขับถ่ายครับ