ถามแพทย์

  • ปวดหัว ตัวร้อน มีเลือดออกจมูก

  •  Ongsa
    สมาชิก
    ไม่สบายมา3-4วันแล้ว มีอาการปวดหัว ตัวร้อนเดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ปวดเมื่อยตรงสะโพกอย่างมาก พอมาเมื่อวานตอนเช้ามีเสลดเป็นสีเขียวเข้มเป็นก้อนเเข็งๆ มีเลือดติดออกมาด้วย ก็ไม่คิดว่าจะเป็นไรมากพอตกดึก รู้สึกเหมือนมีอะไรมาตันรูจมูก จึงแคะออกมาดูปรากฏว่าเป็นเลือดที่มันแข็งตัวแล้วมาตันรูจมูกไว้ จนมาเมื่อเช้าก็เป็นอีกแต่เลือดไม่ได้ไหล ออกมาจนเป็นแบบเลือดกำเดาไหลนะค่ะ แต่จะออกมาเยอะแล้วแข็งตัวอยู่ข้างในจมูก ไม่ทราบว่าแบบนี้จะเป็นอะไรร้ายแรงไหมคะหมอ

    สวัสดีคะคุณ Ongsa

    เป็นการติดเชื้อทางเดินหายใจค่ะ ในช่วงแรกคุณอาจจะมีการติดเชื้อไวรัส แล้วอาจจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียตามมาได้ค่ะ 

    การติดเชื้อทางเดินหายใจทำให้มีการระคายเคือง และมีการสารน้ำมูก หรือ สารคัดหลั่งออกมาจากเยื่อบุจมูกค่ะ แล้วเมื่อน้ำมูกคั่งอยู่ในจมูกนานอาจจะเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยได้ค่ะ 

    การได้ยารักษาไข้หวัด เช่น ยาลดน้ำมูกจะทำให้น้ำมูกแห้งแข็ง และการแคะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บของเยื่อบุโพรงจมูกได้ทำให้มีเลือดออกค่ะ 

    เลือดกำเดามีทั้งการไหลออกมาทางส่วนหน้า ซึ่งมักเป็นคนไข้ที่ติดเชื้อทางเดินหายใจค่ะ มักจะหยุดเองได้ ไม่มีอันตรายค่ะ แค่กดจมูก นั่งก้มหน้าก็จะหยุดไหลได้ค่ะ

    อีกอย่างเป็นเลือดที่ออกจากจมูกส่วนหลังอันนี้จะเป็นการบาดเจ็บอย่างรุนแรงทำให้เลือดไหลไม่หยุดต้องพบแพทย์ค่ะ

    ดังนั้นเลือดกำเดาไม่เป็นอันตรายค่ะ ถ้าคุณไม่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ หรือ รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือดและต้านเกล็ดเลือดค่ะ

    ดื่มน้ำให้มากๆ ยาแคะจมูกคะ

    Ongsa  Ongsa
    สมาชิก
    ขอบคุณมากค่ะ ไม่ทราบว่ายาลดน้ำมูกที่คุณหมอบอก เราสามารถซื้อทานเองเลยได้ไหมค่ะ หรือต้องไปพบแพทย์เพื่อให้ตรวจอาการและรับยาจากแพทย์คะ

    ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ค่ะ