ถามแพทย์

  • ปวดปลายนิ้ว โป้ง ชี้ กลาง นาง เหมือนเข็มจิ้ม ใช้นิ้วทำงานไม่ได้ ควรรีบไปพบแพทย์ไหม

  •  Ash Ley
    สมาชิก
    ขณะ นอนเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ จู่ๆก็ปวดที่ปลายนิ้วโป้ง กลาง นาง ทั้งมือซ้ายและขวา ปวดแบบเหมือนเข็มจิ้ม โดยเฉพาะนิ้วกลางปวดปลายนิ้วมาก ใช้การไม่ได้เลยเวลาจะจิ้มหรือกดอะไร ยกตัวอย่างเช่น การกดชักโครก พอตื่นเช้ามาก็ยังปวดเหมือนเดิม อันตรายไหมคะ ควรรีบไปหาแพทย์ หรือแค่ไปสอบถามร้านขายยาเพื่อขอยาดีคะ
    Ash Ley  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ash Ley

    อาการปวดปลายนิ้วโป้ง และปลายนิ้วอื่นๆดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุที่พบได้บ่อยเช่นการที่กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณนิ้วอักเสบจากการใช้งาน หากสัมพันธ์กับท่าทาง มีจุดกดเจ็บ พักการใช้งานแล้วดีขึ้น จะนึกถึงสาเหตุนี้มากที่สุด สาเหตุอื่นๆเช่นข้ออักเสบจากการใช้งาน หรือโรคทางภูมิคุ้มกันอื่นๆเช่นข้ออักเสบรูมาตอยด์  การมีกระดูกหักหรือร้าว แต่มักมีอุบัติเหตุนำ และจะปวดมาก ขยับไม่ได้เลย เป็นต้น

    เบื้องต้นให้พักการใช้งานบริเวณที่มีอาการปวด ไม่นอนเล่นโทรศัพท์มือถือนานๆ ซึ่งการใช้โทรศัพท์มือถือนานๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดตามนิ้วที่พบได้บ่อยค่ะ แล้วสังเกตอาการก่อนว่าดีขึ้นหรือไม่ สามารถใช้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดได้เองเบื้องต้น

    หากพักการใช้งานและกินยาแล้วไม่ดีขึ้น ปวดข้อนิ้วมากขึ้นเรื่อยๆ มีข้อปวด บวม แดง ร้อน ข้อติดหรือผิดรูป ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม