ถามแพทย์

  • โดนสุนัขกัด ปวดต้นคอ ปวดหัว มีไข้ ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไหม

  •  Pirawit Sunipan
    สมาชิก
    พอดีสุนัขผมถูกกัด ผมไม่รู้ แม่มาบอกทีหลัง ก่อนจะปวดต้นคอคือ วันแรกที่สุนัขเลียผมไปเผาป่าที่นา ควันและไฟทำให้รู้สึกปวดหัว มาวันนี้ ไปทำงาน แบกปูน รู้สึกปวดต้นคอและไข้ มีโอกาสติดเชื้อไหมคับ

     สวัสดีค่ะ คุณ Pirawit Sunipan,

                       ระยะฟักตัวของการเป็นโรคพิษสุนัขบ้า หรือตั้งแต่ถูกสุนัขกัดจนเป็นโรคพิษสุนัขบ้านั้น โดยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ถึง 4 เดือน แต่อาจพบได้ตั้งแต่ 4 วันจนถึง 4 ปี 

                       ดังนั้น หากถูกสุนัขกัดหรือเลียหลังไปเพียงไม่กี่วัน แล้วเกิดอาการปวดหัว ปวดต้นคอ และมีไข้ ดังกล่าว ไม่น่าเกิดจากโรคพิษสุนัขบ้าค่ะ โดยอาการปวดต้นคอ อาจเกิดจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อที่ใช้งานมากไป ส่วนอาการปวดหัวและมีไข้ น่าจะเป็นอาการติดเชื้อ ซึ่งยังอาจตอบไม่ได้ว่าติดเชื้ออะไร อาจเป้นไข้หวัดหรืออื่นๆ ซึ่งต้องตามดูอาการต่อไปก่อนค่ะ

                       อย่างไรก็ตาม การโดนสุนัขกัดหรือเลียปาก เลียตา เลียแผล หากสุนัขไม่ได้เลี้ยงระบบปิดและไม่ได้ฉีดวัคซีนทุกปีต่อเนื่อง แนะนำให้คุณ Pirawit Sunipan ไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าด้วยค่ะ และควรสังเกตสุนัขตัวที่กัดว่ามีอาการผิดปกติหรือตายภายใน 14 วันหรือไม่ค่ะ

                          ในเบื้องต้นการบรรเทาอาการต่างๆ ที่เป็นอยู่ ควรงดการทำงานหนักไปก่อน นอนพักผ่อนเยอะๆ และดื่มน้ำมาก อาจทานยาแก้ปวดลดไข้เพื่อบรรเทา หรือทานยาคลายกล้ามเนื้อร่วมด้วย ขอให้อาการดีขึ้นเร็วๆ นะคะ