ถามแพทย์

  • หลังมีเพศสัมพันธ์์ไม่สอดใส่ กินยาคุมฉุกเฉิน ตอนนี้ปวดท้อง เรอทั้งวัน ตื่นกลางดึก ท้องไหม

  •  วิป' ครีม
    สมาชิก
    สอบถามหน่อยค่ะ พอดีปจด.มาวันที่7-8ค่ะ ปจด.มาไม่ตรงกันซักเดือนค่ะ หายช่วง11-12ค่ะ วันเสาร์ที่15แฟนพยายามจะมีอะไรด้วยค่ะ แต่เข้าไม่ได้ค่ะ แฟนเลยช่วยตัวเองจ่นเสร็จค่ะ น้ำเชื้อแฟนกระเด็นเข้าตาค่ะ หลังจากแฟนเสร็จแฟนไช้ทำหนูแทนค่ะ วันอาทิตมีอาการผวดท้องเล็กน้อยค่ะ แต่ช่วงวันจันมีอาการปวดท้องและเบื่อาหารค่ะ ช่วง10โมงของวันจันทร์ที่17แฟนซื้อยาคุมฉุกเฉินมาไห้ค่ะ กินเม็ดแรกช่วง10โมงกว่าๆ เม็ด2กินช่วง17:00กว่าๆค่ะ วันอังคารยังมีอาการปวดท้องและเบื่ออาหารอยู่ค่ะแต่เรอทั้งวันค่ะ วันอังคารที่18ยังปวดท้องอยู่ค่ะ ตกขาวมากค่ะ มีอาการตื่นกลางดึกค่ะมีอาการหนาวในร่วมด้วยค่ะ เลยลุกไปตรวจครรภ์ช่วงตี1ของวันพุธที่19ค่ะ รอประมาณ10กว่านาทีค่ะ แต่ขีดขึ้นแค่ข้างบนนิดเดียวค่ะ ขึ้นขีดเดวค่ะ วันพุธมีอาการเบื่ออาหารอยูค่ะ ปวดท้องครึ่งวันค่ะ ตกขาวเล็กน้อย ตอนกลางคืนมีอาการปวดไต้นมค่ะ บางครั้งก็ปวดข้างๆค่ะ แถวๆรักแร้ค่ะ กลางคืนมีอาการหลับๆตื่นๆค่ะ เช้าวันพฤหัสยังมีอาการเบื่ออาหารค่ะ อยากทราบว่าเป็นอะไรไหมคะ แร้วจะท้องไหมค่ะ กังวลมากค่ะ
    วิป' ครีม  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ วิป' ครีม

    การยืนยันการตั้งครรภ์นั้นทำได้โดยการตรวจระดับฮอร์โมนที่สร้างจากหญิงตั้งครรภ์ทางปัสสาวะหรือในเลือด โดยสามารถซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจเองเบื้องต้นได้ ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังมีการปฏิสนธิ

    อาการปวดท้องน้อยอาจเกิดจาก กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กล้ามเนื้อหน้าท้องอักเสบ ลำไส้อักเสบ หรือมีภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เช่นแท้ง หรือท้องนอกมดลูก ในกรณีนี้แนะนำว่าหากยังปวดท้องน้อยมาก มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    แต่หากไม่ได้มีการสอดใส่อวัยวะเพศชายนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยมากๆค่ะ แนะนำการมีเพศสัมพันธ์โดยใส่ถุงยางอนามัยหรือใช้ยาคุมกำเนิด ขณะนี้งดการมีเพศสัมพันธ์ งดยกของหนัก พักผ่อน รับประทานยาแก้ปวด ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ