ถามแพทย์

  • ประจำเดือน มามากกว่า1ครั้งต่อเดือนหลังหยุดการให้นมลูก ผิดปกติไหม ร้ายแรงหรือไม่

  •  Wara Waraa
    สมาชิก

    สวัสดีคะ คือประมาณ1-2เดือนที่ผ่านมานี้ ประจำเดือนมา มากกว่า1ครั้งต่อเดือน คือมาแบบว่า พอประจำเดือนหมดไป ยังไม่เกิน 1 อาทิตย์ ก็จะมีประจำเดือนมาอีกแล้ว บางรอบมาพอให้เปื้อนๆ บ้างรอบมาเยอะมากๆ ต้องคอยเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ 

    แต่พอถามคนรอบข้างเค้าบอกว่าไม่เป็นอะไร ปกติ เค้าก็เคยเป็น อาจเป็นเพราะเรามีลูก แต่ตัวดิฉันเอง มีลูกตอนนี้ อายุ 1 ขวบ 10 เดือน เลิกให้ลูกทานนมแม่ต้องแต่ลูกอายุ 11 เดือน พอเลิกให้นมลูกได้ประมาณ 4-5 เดือน ประจำเดือนก็มาแล้วนะคะ(ระหว่างให้นมลูก ประจำเดือนไม่มา) 

    ตอนนี้เลยตัดสินใจ ซื้อยาสตรีมากิน แต่สามีบอกว่าไม่ต้องกิน เดี๋ยวจะพาไปหาหมอ แต่ก็ยังไม่ว่างไปเลยคะ 

    เลยอยากทราบเป็นแนวทางคะ ว่าอาการแบบนี้ปกติหรือเปล่า หรือควรไม่หาหมอ มันร้ายแรงไหมคะ ขอบคุณคะ

    สวัสดีค่ะ

    ในช่วงหลังจากให้นมแล้ว ประจำเดือนควรจะมาค่ะ  หากประจำเดือนมาบ่อยมากกว่าเดือนละ 1 รอบ หรือประจำเดือนมาปริมาณมาก เช่น มากจนเลอที่นอนหรือเสื้อผ้าและต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ทุก 1-2 ชั่วโมง  หรือประจำเดือนมีลักษณะเป็นลิ่มเลือดหรือเป็นก้อนเลือดหนา ถือว่ามีความผิดปกติค่ะ 

    หากมีลักษณะดังกล่าวแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ   สาเหตุที่ทำให้มีประจำเดือนมามากผิดปกติ อาจเกิดได้จาก การมีเยื่อบุมดลูกหนาผิดปกต มีเนื้องอกมดลูก เป็นต้น  ผลเสียที่มีประจำเดือนออกมาก จะทำให้เสียเลือดมาก ส่งผลให้มีภาวะโลหิตจาง หากมีเลือดออกมากในระยะเวลาเฉียบพลันอาจจะทำให้มีอาการช็อคได้ค่ะ