ถามแพทย์

  • ประจำเดือนยังไม่มา มีเรอ ท้องอืด ไม่ค่อยถ่าย อายุ 19 ปี น้ำหนัก 80 สูง 160 เกิดจากอะไร

  •  เซน' บอท
    สมาชิก
    คือปกติประจำเดือนจะมาวันที่15ค่ะ แต่วันนี้แล้วยังไม่มา มีอาการเรอ ท้องอืด ไม่ค่อยถ่าย คลำท้องไม่เจอก้อน ไม่คลื่นไส้อาเจียนไม่เบื่ออาหาร เครียดค่ะ อยากทราบว่าที่ประจำเดือนไม่มานี่เกี่ยวกับความเครียดคะ อายุ19ค่ะ ครอบครัวไม่มีประวัติเป็นมะเร็งค่ะ น้ำหนัก80 สูง160 อยากให้คุณหมอช่วยอธิบายค่ะ แล้วเบื้องต้นต้องทำยังไงบ้างคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ เซน' บอท,

                        การที่ประจำเดือนยังไม่มา อาจเกิดจาก

                        1. หากมีเพศสัมพันธ์ ก็อาจเกิดจากการตั้งครรภ์ได้

                        2. มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว

                        3. โรคอ้วน เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติได้ 

                         หากมีเพศสัมพันธ์ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อน แต่หากไม่มี หรือตรวจไม่พบ ก็ควรรอประจำเดือนต่อไปอีกซักระยะค่ะ

                         สำหรับอาการเรอ ท้องอืด ไม่ค่อยถ่าย อาจเป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมาก็ได้ หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ก็ได้ เช่น การทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สหรือเครื่องดื่มที่มีแก๊ส เช่น น้ำอัดลม ถั่ว เมล็ดธัญพืชต่างๆ ทานอาหารที่ย่อยยาก เช่น เนื้อสัตว์เป็นปริมาณมาก เป็นต้น หรือเกิดจากการทานยาบางอย่าง เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม เป็นต้น หรือเกิดจากการทีท้องผูก มีความเครียด วิตกกังวล เป็นต้น

                        แนะนำในเบื้องต้น ควรพยายามอย่าให้ท้องผูก และควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ ไม่ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมอัดแก๊สต่างๆ รวมถึงแอลกฮอล์ เป็นต้น

                       หากประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน หรือประจำเดือนมาแล้ว แต่อาการท้องอืดไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ในคนอายุน้อยนั้น การที่ประจำเดือนไม่มา มักเกิดจากการผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น มีภาวะที่มีถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่  (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ผิวมัน มีสิวเยอะ และมีขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป เป็นต้น