ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 28 ต.ค. มีเพศสัมพันธ์ 4 พ.ย. กินยาคุมฉุกเฉิน วันที่ 8 มีเลือดออกมา จะท้องไหม

  •  spicyPWS
    สมาชิก
    คือหนูเป็นคนที่มีประจำเดือนไม่เคยตรงกันสักเดือนเลยค่ะ เดือนที่แล้ว หนูเป็นวันที่ 28ต.ค. - 3 พ.ย. และวันที่4 หนูได้หลั่งในกับแฟนค่ะ เมื่อเสร็จกิจ หนูได้ฉีดน้ำเข้าไปในปากใดลูก เพื่อให้น้ำได้ซะล้างออกมา ตามความคิดของหนู แล้วหนูก็ได้ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินกินทันที พร้อมกันสองเม็ด หนูไม่มีอาการอาเจียนใดๆหลังจากนั้น แต่เมื่อวันที่8 หนูได้มีเลือดออกมาเล็กน้อยค่ะ เริ่มกังวลว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก พอมาวันที่9 กลับมีเลือดออกมามาก เหมือนประตำเดือนเลยค่ะ เลยคิดว่าผิดปกติมากๆ หนูมีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหนคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ spicyPWS,

                          หากประจำเดือนมาวันที่ 28 ต.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 4 พ.ย. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 8 นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ถือว่าเลยระยะปลอดภัยไปแล้ว โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีได้ แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปในทันที ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ค่ะ

                           สำหรับเลือดที่ออกในวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ โดยอาจออกได้นาน 1-4 วัน ปริมาณอาจมากหรือน้อยก็ได้ ทั้งนี้ หากเลือดที่ออกมีปริมาณมากเหมือนประจำเดือน ก็แสดงว่าไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก เพราะเลือดล้างหน้าเด็กนั้น มักจะมีปริมาณเพียงเล็กน้อย และออกเพียงแค่ 1-2 วันค่ะ

                           ส่วนประจำเดือนในรอบถัดไปนั้น อาจมาช้ากว่าปกติได้ คืออาจมาในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค. หรือเลยกว่านั้นก็ได้ค่ะ ส่วนการที่จะทราบว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่นั้น อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ