ถามแพทย์

  • 2 เดือนก่อนมีประจำเดือนมากะปริดกะปรอย เดือนนี้ประจำเดือนมานาน 22 วันแล้วและมีปวดท้องน้อย เกิดจากอะไร

  • สองเดือนก่อนประจำเดือนมา 3 วัน หยุดไป 2 วันก็มาอีกมาแบบกระปิบกระปอยเป็นแบบนี้มาสองเดือนก่อนค่ะ แต่พอกลางเดือนที่ผ่านมาประจำเดือนก็มาอีก แต่ครั้งนี้มีตลอดค่ะ วันนี้ก็ยังมีอยู่ แต่วันอื่นไม่ปวดท้องเท่าวันนี้ค่ะ แต่ก่อนหน้านี้เป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว แต่ไม่เคยมานานขนาดนี้ค่ะ รอบนี้มา 22 วันได้แล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ปุริมปรัชญ์ เจียมเจริญกิจ,

                        การมีเลือดออกจากช่องคลอดนานถึง 22 วันดังกล่าว ร่วมกับมีอาการปวดท้องน้อย ถือว่าเป็นอาการเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดได้จาก

                       1. การตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น แท้งคุกคาม แท้งไม่ครบ ครรภ์ไข่ปลาอุก เป็นต้น 

                       2. ความผิดปกติที่มดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

                        3. การทำงานผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น ภาวะที่มีถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PCOS) แต่มักมีอาการขาดประจำเดือนนานหลายเดือนมาก่อน และเมื่อมีประจำเดือนมา ก็จะมีปริมาณมากและมานานกว่าปกติ

                        4. มีโรคในระบบอื่นๆ เช่น มีภาวะเกร็ดเลือดต่ำ เกร็ดเลือดทำงานผิดปกติ ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ เป็นต้น

                        5. การใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ เช่น ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ยาสตรี สมุนไพร อาหารเสริมต่างๆ รวมถึงยาบางชนิด เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น

                        6. มีมดลูกอักเสบติดเชื้อ ซึ่งจะมีตกขาวที่ผิดปกติและอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย แต่หากไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ 

                        ดังนั้น หากมีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูเป็นอันดับแรกค่ะ หากตรวจไม่พบ แต่ยังคงมีเลือดไหลและปวดท้องน้อย ก็ควรรีบไปพบแพทย์เฉพาะทางสูติ-นรีแพทย์เช่นกัน หากปล่อยให้มีเลือดออกนานๆ ก็จะเกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ค่ะ