ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์วันที่ 15 พ.ค. ทานยาคุมฉุกเฉิน วันที่ 20 พ.ค. มีประจำเดือนมา ตอนนี้ยังไม่มา จะท้องไหม

  •  Jutamat Pongsiri
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ คืออยากสอบถามอ่ะค่ะ คือว่าประจำเดือนหนูมาในวันที่ 10 พฤษภาคม - 14 พฤษภาคม แล้ววันที่ 15 พฤษภาคม หนูได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แตกนอก กินยาคุมฉุกเฉิน หลังจากนั้นประมาณ 5 วัน คือวันที่ 20 พฤษภาคม ประจำเดือนมาอีกรอบ หมดวันที่ 24 พฤษภาคม ทั้งหมดคือ 4 วัน หนูเครียดหนักมากเพราะกลัวท้อง จนตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา จะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ มีวิธีแก้ไหนบ้างค่ะ  ตอนนี้เครียดและกังวลมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Jutamat Pongsiri,

                     หากประจำเดือนมาวันที่ 10 พ.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 15 พ.ค. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 6 ของการมีประจำเดือน ถือว่ายังอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีน้อยมาก คือน้อยกว่า 1% ดังนั้น จริงๆ แล้วจึงไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินก็ได้

                    สำหรับเลือดที่ออกในวันที่ 20 พ.ค. น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ ไม่น่าใช่ประจำเดือนเพราะประจำเดือนเพิ่งมาไปไม่นาน 

                    ส่วนการที่ประจำเดือนยังไม่มา โอกาสที่เกิดจากการตั้งครรภ์นั้นถือว่ามีน้อยมากดังกล่าวไป แต่หากเครียดมาก ก็ควรตรวจหาการตั้งครภร์ดู หากตรวจไม่พบจะได้ไม่ต้องกังวลค่ะ และให้รอประจำเดือนไปอีกซักระยะก่อน เพราะยาคุมฉุกเฉินมักทำให้ประจำเดือนมาช้าได้ อีกทั้งการมีความเครียดและวิตกกังวลก็จะยิ่งทำให้ประจำเดือนมาช้าไปอีกค่ะ ทั้งนี้ ประจำเดือนมาอาจหลังวันที่ 20 มิ.ย. ก็ได้