ถามแพทย์

  • ประจำเดือนเลื่อนมา 7 วัน ตรวจแล้วขึ้น 1 ขีด ก่อนหน้านั้นรถล้มและใกล้สอบ เป็นสาเหตุได้ไหม

  •  Maneenuch Pengsawang
    สมาชิก
    คือประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 7-14 สิงหาคม แล้ว เดือนนี้เดือนกันยายน ประจำเดือนต้องมาประมาณ 9 หรือ 7 กันยายนแต่เนี่ยวันที่ 15 กันยายนแล้ว ผ่านมา 7 วันแล้วประจำเดือนก็ยังไม่มา คือก่อนหน้านี้ วันที่ 9 กันยายน ได้ประสบอุบัติเหตุรถล้มหัวกระแทกพื้น ระดับความรุนแรง 1-10 ให้ 2 แล้วไปหาหมอหมอให้ยาพารา กับยาไอบูโพรเฟน 400 มิลลิกรัม แล้วบวกกับช่วงนี้ใกล้สอบมิดเทอม อยากทราบว่า ที่ประจําเดือนเลื่อน เพราะท้อง หรือเครียด หรือ พอกินยา ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Maneenuch Pengsawang,

                       หากประจำเดือนขาดไป 7 วันแล้ว และได้ตรวจหาการตั้งครรภ์อย่างถูกต้องแล้ว และพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้เกิดการตั้งครรภ์ขึ้นค่ะ ดังนั้น การที่ประจำเดือนไม่มา จึงเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว เป็นต้น

                        ส่วนการที่ประสบอุบัติเหตุรถล้ม ร่างกายเกิดการบาดเจ็บขึ้น ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้าได้ เพราะเมื่อร่างกายเกิดการบาดเจ็บ เช่น การผ่าตัด การมีบาดแผลตามร่างกาย เป็นต้น จะไปมีผลต่อการหลั่งฮอร์ดมนเพศของต่อมใต้สมอง ซึ่งจะไปมีผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้การตกไข่เกิดช้ากว่าปกติ ประจำเดือนจึงยังไม่มาได้ค่ะ

                         แนะนำควรรอประจำเดือนไปอีกซักระยะ ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ