ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก หลังจากนั้นมีเลือดออกผิดปกติ เป็นเลือดประจำเดือน หรือเลือดหน้าหน้าเด็ก

  • สวัสดีค่ะคุณหมอ วันที่17มิ.ย.หนูมีอะไรกับแฟนทางทวารค่ะ ระหว่างที่มีหนูก็ใช้นิ้วปิดมดลูกไว้คะเพราะวันนั้นไม่ได้ป้องกันและกลัวมันอาจจะไหลไปมดลูกแต่ก็ยังไม่แน่ใจค่ะว่ามีเล็ดรอดหรือป่าว ก่อนหน้านี้หนูกินยาคุมฉุกเฉินปลายเดือนพ.ค.ค่ะ เดือนมิ.ย.ปจด.ก็ยังไม่มา 2-3วันนี้หนูมีอาการคัดเต้านมและเป็นสิวเหมือนทุกครั้งเวลาที่ปจด.มาแต่หนูกลัวว่ามีเพศสัมพันทวารอาจมีเอสุจิล็ดรอดมา พอนับวันศึกษาจากในเน็ตหนูมีอะไรได้11วัน กลัวว่าอาจจะตกไข่เพราะเช้าวันที่28มิถุนามีเลือดออกมา หนูเลยใช้ที่ตรวจครรภ์ ผลเป็นลบค่ะ 1 ขีด คือเวลามันเหมาะเจาะกันมากหนูกลัวไปหมด หนูอยากทราบว่าเป็นเลือดของปจด. หรือ เลือดล้างหน้าเด็กค่ะ หนูไม่มีอาการแพ้ท้องอะไรเลยทั้งสิ้นค่ะหรือแม้แต่การเปลี่ยนของหัวนมก็ไม่มีค่ะ มีแต่เจ็บท้องน้อยนิดหน่อยค่ะเหมือนโดนหยิกไม่ได้เจ็บมากนานๆทีจะเป็นค่ะหรืออาจจะเพราะ ปจด.ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะที่ให้คำตอบกับหนู🙏🙏🙏
    องค์ชาย คิโนะ.  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ องค์ชาย คิโนะ.

    การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักนั้นแทบจะไม่มีโอกาสทำให้ตั้งครรภ์ได้ น้ำอสุจิที่เล็ดลอดมาที่บริเวณอวัยวะเพศภายนอกนั้นยากที่จะผ่านเข้าไปผสมกับไข่ได้ค่ะ

    ปกติแล้ววันตกไข่จะอยู่ที่ประมาณวันที่ 14 นับจากวันแรกของการมีประจำเดือน แต่ไม่ควรนับวันตกไข่เพื่อคุมกำเนิด เพราะมีโอกาสผิดพลาดได้สูง

    เลือดที่ออกมานั้น ยังบอกไม่ได้แน่ชัดจากประวัติว่าเป็นเลือดอะไรค่ะ โดยเลือดล้างหน้าเด็กเป็นเลือดที่ออกมาจากช่องคลอดแบบกระปริบกระปรอยแต่ไม่ใช่ประจำเดือน เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้น 10-14 วัน หลังจากการปฏิสนธิ ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นประจำเดือนได้ โดยเลือดล้างหน้าเด็กมักมีอาการเพียง 1-2 วันเท่านั้น ไม่ได้เกิดในหญิงตั้งครรภ์ทุกคนและไม่ได้ใช้ยืนยันการตั้งครรภ์

    ดังนั้นในกรณีนี้แนะนำการยืนยันการตั้งครรภ์ ด้วยชุดตรวจครรภ์ซึ่งให้ผลบวกที่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หรือประมาณ 2-3 สัปดาห์หลังมีเพศสัมพันธ์ค่ะ ซึ่งอาจจะรอประมาณ 1 อาทิตย์แล้วตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งได้ หรือไปยืนยันผลที่รพ.ร่วมด้วยอีกครั้งค่ะ