ถามแพทย์

  • หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแตกนอก ประจำเดือนไม่มา ท้องไหมค่ะ?

  •  อมยิ้ม
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ. ปจด.ขาดมา2เดือนแล้วค่ะ. มีอาการ ปวดปจด.แต่ปจดไม่มา ปวดหลัง แรกๆเครียดมากจน เกิดอาการคลื่นไส้ ไม่อยากอาหาร. ตอนนี้ไม่เครียด. ปกติดีน่ะ. แต่ปจดไม่มา ซื้อที่ตรวจ ตรวจ2ครั้ง ไม่ท้อง แต่ตรวจจาก ปัสสาวะที่ไม่ใช่ ปัสสาวะในตอนเช้า อาการตอนนี้ ปวดท้องหน่วงๆเหมือนปจด.จะมา ปวดหลัง ปวดน่อง ฉี่ไม่บ่อยค่ะ มันคลื่นไส้เหมือนเวลาเป็นโรคกะเพาะ บางเวลา หลังกินอาหาร รึท้องว่ามากๆ แต่ก็อาจจะเป็นเพราะกินไม่ตรงเวลา แต่ก็รู้สึกอึดอัด เหนื่อยง่ายปวดหัวบ่อยมาก ไม่มีอาการง่วงบ่อยๆ ไม่อยากของเปรี้ยว กดท้องน้อยรู้สึกแข็ง จะท้องไหมค่ะ เริ่มกังวลแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ณัฐธิดา สิงห์อินทร์ 

    การที่มีเพศสัมพันธ์ และใช้วิธีหลั่งนอก (coitus interuptus) โดยที่ไม่ได้มีการใช้ฮอร์โมนอื่นๆร่วมด้วย เช่น การทานยาคุม การฉีดยาคุม การฝังยาคุม หรือการใส่ห่วงอนามัย ถือว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

    ซึ่งความเสี่ยงนั้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีการตกไข่หรือไม่ ถ้าตรงอาจเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งนี้ถึงแม้ว่าไม่มีการปนเปื้อนของอสุจิในช่องคลอด แต่ต้องระวังว่าการที่มีอสารคัดหลั่งจากฝ่ายชาย ก็ยังอาจมีตัวอสุจิปนได้เล็กน้อยค่ะ 

    ดังนั้น ถูกต้องเเล้วค่ะ ที่ทำการเฝ้าระวังเรื่องประจำเดือน เนื่องจากถ้าประจำเดือนยังไม่มา หรือมมีเลือดออกผิดปกติ มีอาการที่สงสัยการตั้งครรภ์ เช่น เจ็บเต้านม ปวดท้องน้อย ปวดหลัง ปัสสาวะบ่อย อาจต้องมีการตรวจการตั้งครรภ์ร่วมด้วยค่ะ ในกรณีเช่นนี้คือตรวจเเล้วไม่พบการตั้งครรภ์ คือ ขึ้นเพียงเเค่ขีดเดียว แล้วประจำเดือนยังไม่มา สามารถลองตรวจได้อีก 1 สัปดาห์ถัดไปค่ะ เนื่องจาก อาการเหล่านี้ สามารถเป็นได้ทั้งอาการก่อนมีประจำเดือน หรืออาการของการตั้งครรภ์อ่อนๆได้ ดังนั้นถ้าประจำเดือนยังไม่มาเกิน 3 เดือนเเล้วไม่มีการตั้งครรภ์เเนะนำให้ไปพบสูตินรีเเพทย์เพื่อทำการหาสาเหตุ เนื่องจากอาจเกิดการไม่ตกไข่เรื้อรังได้ค่ะ