ถามแพทย์

  • นิ้วชามา 5 ปีแล้ว ลามมาที่แขนและหัวไหล่ ควรรักษาอย่างไร

  •  Mallake99
    สมาชิก
    เป็นที่มือขวาครับนิ้วชี้กับนิ้วกลางชา ลามมาแขนออกมาที่หลังหัวไหล่ ถ้าวันไหน ใช้งานสองนิ้วนี้มาก เช่น จับเมาส์คอมพิมเตอร์(เลิกจับแล้ว) จะรู้สึกปวดแสบปวดร้อนมาก เหมือนถูกท่อนไม้ฟาดแขนเลยครับ ไม่ได้เว่อร์นะครับ บางวัน ก็นอนลำบากครับมันติดแขนกับหลัง นอนไม่ได้เลย ลองไป รพ รัฐมาสามรอบแล้วครับ แต่มีคนบอกให้ผมไปคลีนิค อีกคนบอก รพ เอกชน คือผมไม่รุ้ต้องไปไหนอะครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ

    คุณ Mallake99

    อาการชาปวดมือขวา ที่นิ้วชี้กับ นิ้วกลาง น่าจะเกิดจากการที่เส้นประสาทที่มาเลี้ยงอวัยวะแถวนี้ มีการอักเสบ หรือถูกกดทับ ที่เรียกว่า Carpal tunnel syndrome  โดยเส้นประสาทที่เรียกว่า Median nerve ถูกกดทำให้ปวดร้าวไปถึงต้นแขนได้ ต้องวินิจฉัยแยกโรคที่เกิดจากกระดูกทับเส้นประสาทที่คอด้วย  หรืออาจเกิดจากการบาดเจ็บที่คอมาก่อน   อาการแบบนี้บางทีเรียกว่า Office Syndrome เพราะมักพบคนที่่ทำงานใช้คอมพิวเตอร์มาก ใช้ข้อมือมาก ในแม่บ้าน ซักผ้าเป็นต้น   จึงจำเป็นต้องตรวจให้ละเอียดเพิ่มขึ้น ด้วยเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ หรือ เอกซ์เรย์แม่เหล็กไฟฟ้า และต้องทำ ตรวจการนำของเส้นประสาท ที่เรียกว่า NCV ด้วยครับ

    การตรวจพิเศษแบบนี้ค่อนข้างจะยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสุง  ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกหรือ แพทย์กายภาพบำบัด  จึงควรไป รพ รัฐบาลที่ค่อนข้างใหญ่หรือ รร แพทย์เท่านั้น   การไป รพ เอกชน ไม่แนะนำ เพราะต้องรักษาต่อเนื่อง  รพ เอกชนบางแห่งก็ใช่ว่าจะมีเครื่องมืออุปกรณ์ครบครับ ก็ต้องไป รพ ที่ค่อนข้างใหญ่ มีมาตรฐานจริงๆ   ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่า ของ รัฐบาลมาก  ไม่สามารถใช้รักษาฟรีได้ ครับ   ถ้าเป็นมา 5 ปีแล้วควรรีบไปตรวจรักษานะครับ ก่อนที่เส้นประสาทจะเสียหายจนไม่สามารถฟื้นคืนมา