ถามแพทย์

  • ธาลัสซิเมีย ตั้งครรภ์ ต้องทานยาบำรุงตัวไหนคะ สามารถทาน FBC ได้มั๊ยคะ

  •  OSTIN
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็น Thalassimia Beta E ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 8 week ไปฝากครรภ์กับคุณหมอ และคุณหมอได้ให้ยามาทานเป็น Folic และ nataral หลังจากนั้น 1 week ได้นัดฟังผลเลือด ปรากฏว่า hct 19% คุณหมอจึงให้ยามาทานเพิ่มเป็นตัว FBC .. อยากทราบว่า 1. คนเป็นทาลัสซิเมีย ทานยาตัวนี้ได้หรอคะ เพราะมันเป็นธาตุเหล็ก ซึ่งดิฉันเหล็กเกิน และได้รับยาขับเหล็กอยู่ก่อนแล้ว (แต่ตอนนี้คุณหมอให้งดยาขับเหล็กไปก่อน) และแจ้งว่ามันจำเป็นต้องทานเพื่อไปบำรุงลูก 2. จะมีผลข้างเคียงหรืออันตรายหรือเปล่าคะ ปล. สามีตรวจเลือด เช็ค Typing แล้ว ผล nactive ค่ะ คุณหมอบอกลูกไม่โรคค่ะไม่ต้องกังวล

    สวัสดีคะคุณ OSTIN

    หมอลองไป รีวิว การรักษา หญิงตั้งครรภ์ที่เป็นธาลัสซีเมีย เบต้า มาแล้วนะค่ะ จากทั้งงานวิจัยในจีน และ สรุปคำแนะนำของประเทศอังกฤษ กล่าวถึงแค่ในเรื่องการให้ Folic ค่ะ ไม่แน่ใจในเรื่อง FBC คะ อาจจะต้องเรียนปรึกษาคุณหมอเจ้าของไข้อีกครั้งค่ะ

    การหยุดยากำจัดเหล็กควรหยุดค่ะ เพราะไม่แน่ใจเรื่องยาผ่านรกนะค่ะ

    ส่วนถ้าสามีปกติ ไม่ได้เป็นพาหะ ลูกในครรภ์ มีโอกาสเป็นแค่พาหะ และปกติคะ ขึ้นอยู่กับว่าของคุณเป็นพาหะหรือเป็นโรคคะ ถ้าคุณเป็นโรคลูกจะเป็นพาหะค่ะ 

    ต้องได้รับการตรวจน้ำคล้ำค่ะ ว่าทารกในครรภ์จะมีความผิดปกติหรือไม่ค่ะ

    การวิจัยในจีนบอกว่าการกิน folic acid สามารถเพิ่มความเข้นข้นเลือดได้ค่ะ

     

    OSTIN  OSTIN
    สมาชิก
    ขอบคุณมากค่ะ พญ.ปิติพร ดิฉันก็ยังกังวลอยู่ค่ะเรื่องยา แต่คุณหมอให้ทานยาธาตุเหล็กเข้าไปเพื่อบำรุงเลือดและลูก ซึ่งบอกว่ามันจำเป็น เพราะผลเลือดไม่ดี จะทำให้ลูกตัวเล็กค่ะ แต่ด้วยตัวดิฉันเองซึ่งเปนโรคธาลัสซิเมีย เหมือนถุกปลูกฝังตั้งแต่เด็กและเป็นความเชื่อไปแล้ว ว่าคนที่เป็นโรคนี้ห้ามทานยาบำรุงเลือดที่เป็นธาตุเหล็ก เนื่องจากมีเหล็กเกินอยุ่แล้ว.. ถ้าทานเพื่อบำรุงลูก ..ลูกจะดึงเหล็กไปใช้ได้หมดมั้ยคะ จะมีตกค้างที่แม่มั้ยคะ ถ้าไม่ทานยาบำรุงเลือด (FBC) จะมีผลกระทบต่อตนเองและลูกอย่างไรบ้างคะ หรือมียาตัวอื่น หรือวิธีอื่น เพื่อเพิ่ม% ความเข้มข้นเลือดอีกมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ :)

    ปกติถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ควรต้องได้รับเลือดค่ะ แต่การใช้ folic acid ในช่วงที่ตั้งครรภ์ ก็จะทำให้ความเข้มข้นเลือดเพิ่มขึ้นได้ค่ะ จากงานวิจัยนะค่ะ แต่อย่างที่หมอแจ้งค่ะ ควรจะต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ค่ะ

    การเจาะถุงน้ำเพื่อตรวจสุภาพทารกในครรภ์มีความจำเป็นมากค่ะ เพราะเด็กอาจจะตัวเล็กได้จริงค่ะ