ถามแพทย์

  • หลังจากท้องเสียถ่ายเหลว มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว ผิดปกติหรือไม่

  • ท้องเสียคะ ถ่ายเป็นน้ำ 2 วันแล้วคะ ตอนนี้หยุดถ่ายแล้ว แต่มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว เอาแต่ง่วงนอนคะ ผิดปกติไหมคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ ปาล์มมี่ กะ เปียโน,

                        อาการถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ คืออาการท้องเสีย มักเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือติดเชื้อโรคที่ทำให้เกิดกระเพาะอาการและลำไส้อักเสบแบบเฉียบพลับ โดยเชื้ออาจมาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด 

                      โดยอาการของอาหารเป็นพิษ หรือกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบแบบเฉียบพลัน นอกจากจะมีถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ ถ่ายอุจจาระบ่อยแล้ว อาจทำให้มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด อาหารไม่ย่อยได้

                      สำหรับอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว ง่วงนอนนั้น น่าจะเกิดจากร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ ที่เสียไปทางอุจจาระค่ะ ไม่ได้ถือเป็นอาการที่ผิดปกติหรืออันตรายแต่อย่างใด ดังนั้นต้องเน้นดื่มน้ำสะอาดให้มาก และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วยค่ะ แต่ไม่ควรดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ 

                     สำหรับอาหาร ไม่ควรทานปริมาณมากไป และเลือกทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด และทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ค่ะ ขอให้อาการดีขึ้นไวไวนะคะ