ถามแพทย์

  • ท้องเสียบ่อย สลับท้องผูก

  •  marcelz
    สมาชิก
    รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ อายุ 28 ปี พอดีอยู่ต่างประเทศ กังวลกลัวว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ มีอาการ ท้องเสีย(ถ่ายเป็นน้ำสีเหลือง ไม่มีมูกเลือดปน) เป็นบ่อยค่ะ บางเดือนเป็นทุกสัปดาห์ แต่จะเป็นแค่ 1-2 วัน อาการจะดีขึ้นเองโดยไม่ต้องกินยา บางทีถ่ายเป็นน้ำแค่ 1-2 ครั้ง หลังจากนั้นจะถ่ายปกติ หรือท้องผูก เป็นแบบนี้สลับกัน ไม่มีอาการปวดท้องแบบผิดปกติ บางทีมีอาการท้องอืด ท้องร้องโครกคราก ไม่ปวดท้องนะนะคะ เวลากดท้องลงไปจะมีเหมือนลม(ดังครืด) กังวลมากค่ะ ก่อนหน้านี้จะมีอาการเดือนละครั้ง หรือ สอง - สามเดือนเป็นที แต่เดือนที่ผ่านมาเป็นทุกสัปดาห์เลยค่ะ หาอ่านในอินเตอร์เน็ตบอกว่าสังเกตุจากขนาดของอุจาระจะก้อนเล็กลง ถ้าก้อนขนาดใหญ่กว่านิ้วโป้งนิดหน่อย หรือเท่านิ้วโป้ง ผิดปกติไหมคะ อุจาระไม่มีสีดำ ประวัติครอบครัว คุณยายเป็นมะเร็งหลอดลม น้องสาวคุณยายเป็นมะเร็งลำไส้ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ marcelz

    อาการของโรคมะเร็งลำไส้ มีได้ตั้งแต่อาการที่การขับถ่ายเปลี่ยนแปลงจากเดิม เช่น เดิมถ่ายปกติทุกวัน เปลี่ยนมาเป็นท้องเสียสลับท้องผูก หรือถ่ายอุจจาระก้อนเล็กลง เป็นต้น นอกจากนี้มักมีอาการน้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ ถ่ายอุจจาระมีเลือดปน ปวดท้อง อ่อนเพลีย เป็นต้น

    โดยมักพบในคนที่อายุเกิน 50ปีขึ้น อาจมีประวัติพบคนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็งลำไส้ร่วมด้วย  อ่านต่อได้ ที่นี่ค่ะ

    อีกโรคที่พบได้บ่อยในคนอายุน้อย มีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูกได้คือ โรคลำไส้แปรปรวน อ่านต่อได้ ที่นี่

    โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรคลำไส้แปรปรวนมีอาการมากขึ้น คือ ความเครียด

    ในกรณีของคุณmarcelz แนะนำให้ลองปรับเรื่องอาหาร ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลัง หาวิธีผ่อนคลายความเครียด หากอาการไม่ดีขึ้นแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

    marcelz  marcelz
    สมาชิก
    ขอบคุณมากค่ะ
    marcelz  nut_xlz
    สมาชิก
    อาการคล้ายกันมากครับ ไม่ทราบว่าคุณ maecelz ไปตรวจเป็นอย่างไรหรือรับการักษาอย่างไรบ้างครับ คุณหมอรุ่งนภาครับ อาการท้องเสียแต่ไม่ปวดท้องเลย พบบ่อยในโรคอะไรบ้างครับ