ถามแพทย์

  • ประจำเดืือนไม่มา หลังทำหมันแล้ว 1 ปี จะโอกาสจะท้องไหมค่ะ?

  •  Forfah
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ เรียนถามคุณหมอค่ะ กรณีที่ทำหมันแล้วโอกาสท้องอีกมีหรือไม่คะ คือประจำเดือนเคยมาปกติหลังทำหมันมาได้ 1 ปี เดือนนี้ประจำเดือนขาดไปกว่า 12 วันแล้วค่ะ มีอาการจืดปาก ขมคอ กินอะไรก็ไม่อร่อยไม่มีรสชาติเลยค่ะ อาการเหมือนคนท้องเลย ไม่ทราบว่าอาจเกิดจากปัจจัยใดได้บ้างคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Forfah 

    การที่เลือกวิธีการคุมกำเนิด โดยการทำหมัน (Tubal resection) ถือว่าเป็นวิธีที่ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดค่อนข้างสูงเลยค่ะ มีโอกาสผิดพลาดเเล้วเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นค่อนข้างต่ำ (Failure rate) ประมาณ 0.5%  แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้บ้างค่ะ 

    เนื่องจากการทำหมัน คือ การทำการตัดท่อนำไข่ออกจากกัน ดังนั้น จึงมีบางส่วนที่พบว่าเกิดการเชื่อมต่อกันอีกครั้งของท่อนำไข่ ทำให้ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์อีกครั้งค่ะ 

    ทำให้รายที่ ถึงแม้ว่าจะทำหมันไปแล้ว ต่อมามีประจำเดือนไม่มาตามที่กำหนดที่ควรจะเป็น แนะนำให้ตรวจปัสสาวะเพื่อดูการตั้งครรภ์ร่วมด้วย 

    ถ้าพบว่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจริง ควรรีบมาพบเเพทย์ค่ะ เพื่อทำการอัลตร้าซาวน์ประเมินว่า เป็นการตั้งครรภ์ที่ปกติหรือไม่ เนื่องจากเพิ่มโอกาสในเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ค่ะ

    ทั้งนี้ ถ้าไม่พบว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น สามารถสังเกตอาการได้ค่ะ แต่ถ้ารอบเดือนหายไปมากกว่า 3 เดือน เเนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของการไม่ตกไข่ค่ะ