ถามแพทย์

  • คนท้องอ่อนสามารถวิ่งได้ไหม

  •  Canny
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คนท้องอ่อนสามารถวิ่งออกกำลังกายได้ไหมคะ และมีอะไรที่สามารถทำให้แท้งได้บ้างคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Canny,

                       อุบัติการณ์ของการแท้งเองโดยธรรมชาติพบได้ประมาณ 10%-15% สำหรับผู้หญิงที่อายน้อยกว่า 30ปี หากอายุมากกว่านี้ โอกาสแท้งก็จะมากขึ้น การแท้งส่วนใหญ่มากกว่า 80% จะเกิดในไตรมาสแรก (3 เดือนแรก หรือ 12 สัปดาห์)    

                       สาเหตุที่ทำให้เกิดการแท้งได้ เช่น เด็กมีความผิดปกติของโครโมโซม มารดามีปัจจัยเสี่ยง เช่น มีเนื้องอกที่มดลูกหรือความผิดปกติของมดลูก โรคอ้วน การสูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินควร การดื่มเครื่องดื่มที่มีเฟอีนมากเกินไป การใช้สารเสพติดระหว่างตั้งครรภ์ อายุที่มากเกินไป (มากกว่า 40 ปี) หรือน้อยเกินไป (น้อยกว่า 15 ปี) ทำงานหนักมากเกินไป เกิดอุบัติเหตุที่กระทบกระแทกตัวมดลูก ภาวะขาดสารอาหารรุนแรง มีประวัติการแท้งบุตรมาก่อน การติดเชื้อต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ มารดามีโรคประจำตัวต่างๆ  เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นต้น 

                        หากกำลังตั้งครรภ์ และไม่ได้มีเลือดออกผิดปกติ สามารถออกกำลังกายเบาๆได้ ซึ่งการวิ่งนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องไม่หักโหมเกินไป ควรวิ่งในระยะสั้นๆ ไม่วิ่งต่อเนื่องนานเกินไป เช่น อาจใช้เวลาซัก 10-15 นาที ควรวิ่งทางเรียบ ไม่วิ่งทางชันหรือขุรขระ เพาะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหกล้ม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแท้งได้ด้วย แต่หากเคยมีประวัติการแท้งมาก่อน หรือมีอาการปวดท้องน้อย มีเลือดออกผิดปกติ แนะนำไม่ควรวิ่งออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายอื่นๆ ที่มีผลกระเทือนร่างกายค่ะ