ถามแพทย์

  • ตุ่มนูน ไม่คัน จับแล้วเจ็บเป็นๆหายๆ เกิดจากอะไร

  •  Jajah
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูเป็นตุ่มนูนๆที่หน้าระหว่าคิ้วค่ะ คือเป็นแบบนี้มาหลายที่แล้ว ก่อนหน้านี่มีเป็นที่ใค้ตาข้างซ้าย พอหนูกดๆให้มันยุบมันก็เจ็บค่ะ แต่มันก็หายไปแต่เวลาร้องไห้หรือน้ำตาไหลจะมีรอยแดงๆขึ้นมา แล้วก็อีกที่นึงคือตรงระหว่างใต้จมูกกับปากค่ะ พอหนูกดไปมันก็หายแต่ทิ้งรอยแดงๆไว้ เมื่อก่อนหน้านี่นานมากแล้วมีตุ่มแบบนี้ขึ้นแถวๆเอวด้านซ้ายค่ะ วันนั้นน้าหนูมาโดนเจ็บมากค่ะละมันก็ยุบแต่ทิ้งรอยดำๆไว้จนตอนนี้ก็ยังไม่หายเลยค่ะ อยากทราบว่าตุ่มนี้มันคืออะไร ละทำไมถึงมีมาเรื่อยๆคะ แล้วที่หนูกดๆให้มันหายนี่คือผิดหรือเปล่าคะ มีวิธีแก้ไหม
    Jajah  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Jajah

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -รูขุมขนอักเสบ เป็นตุ่มแดงนูน ไม่คัน

    -ตุ่มสิว คือรูขุมขนอักเสบที่มีการติดเชื้อร่วมด้วย อาจดูคล้ายตุ่มหนองเล็กๆ

    -ตุ่มจากการถูกแมลงกัด 

    -ผื่นผิวหนังอักเสบ มักเป็นตุ่มแดง คัน และเป็นๆหายๆได้

    -ตุ่มลมพิษเฉียบพลัน จะขึ้นมาเป็นตุ่มนูนแดง และหายไปเองภายใน 24 ชั่วโมง

    ในกรณีนี้การให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอนจำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่อเห็นรอยโรคจริงและการกระจายตัวของโรคค่ะ สาเหตุบางอย่างเช่นผื่นผิวหนังอักเสบ ลมพิษ การถูกแมลงกัด อาจจะมีตัวโรคที่เป็นๆหายๆได้ เช่นถ้าถูกแมลงกัดซ้ำก็จะขึ้นมาซ้ำ หรือถ้าไปสัมผัสสารที่แพ้ก็อาจขึ้นผื่นลมพิษมาได้ใหม่ เป็นต้น

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ไปกดหรือแกะบริเวณตุ่ม ใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างภายนอกได้ หลีกเลี่ยงการใช้สารที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง

    ควรไปพบแพทย์ถ้ามีตุ่มลักษณะดังกล่าวขึ้นมาเป็นๆหายๆเรื้อรัง ตุ่มปวด บวม แดง ร้อนมาก มีเลือดหรือหนองไหลจากตุ่ม หรือมีไข้ร่วมด้วย