ถามแพทย์

  • ตรวจพบค่า VDRL RPR 1.1 reactive อยากจะทราบว่า มีสิทธิเป็นผลตรวจลวงหรือไม่ครับ แล้วถ้าเป็น เป็นอาการระยะที่เท่าไร อันตรายมากไหม

  •  ratta
    สมาชิก
    September 13, 2018 19:07 ผมตรวจเจอเชื้อ ซิฟิลิส ด้วยวิธีการ RPR ผลออกมาเป็น Reactive 1:1 Undiluted แต่ยังไม่ได้ตรวจแบบ TPHA ผมอยากจะทราบว่า มีสิทธิเป็นผลตรวจลวงหรือไม่ครับ แล้วถ้าเป็น เป็นอาการระยะที่เท่าไร อันตรายมากไหม แล้วต้องทำการรักษาอย่างไร รวมถึงระยะเวลาการรักษาเร็วสุดคือเท่าไรครับ แล้วถ้ารักษาหายแล้ว จะมีค่ากลับไปเป็น Non reactive ได้รึเปล่าครับ เพราะมีผลกับการสมัครงาน ทางนั้นแจ้งว่าผลต้องเป็น Non reactive เท่านั้น

    สวัสดีค่ะ  

    ซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ระยะแรกทำให้เกิดผื่นหรือแผลตามผิวหนัง และต่อมาอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงขึ้นหากไม่รักษา

    ส่วนการตรวจคัดกรองเบื้องต้นของซิฟิลิส (วิธี VDRL หรือ RPR) นั้น สำหรับช่วยตรวจวินิจฉัยโรคและตรวจดูการตอบสนองของการรักษาโรค แต่อาจเป็นผลบวกลวง คือเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การติดเชื้อซิฟิลิสได้ค่ะ จำเป็นต้องตรวจอีกชนิดเพื่อยืนยันต่อเสมอ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถบอกว่าติดเชื้อหรือไม่ในขณะนี้

    แนะนำว่า หากยังสงสัย ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ